posttoday

สื่ออ้างจีนคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สาม

19 ธันวาคม 2561

สื่อแคนาดารายงานอ้าง ทางการจีนควบคุมตัวพลเมืองแคนาดาเป็นรายที่ 3 แม้ปล่อยตัวลูกสาวหัวเว่ยแล้ว

สื่อแคนาดารายงานอ้าง ทางการจีนควบคุมตัวพลเมืองแคนาดาเป็นรายที่ 3 แม้ปล่อยตัวลูกสาวหัวเว่ยแล้ว

ความบาดหมางทางการทูตระหว่างแคนาดากับจีน อาจกำลังกลับมาปะทุอีกรอบ หลังจากที่เกิดกรณีการจับตัวนางสาง เมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอ และทายาทของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย จนกลายเป็นข่าวดัง และสร้างความไม่พอใจต่อทางการจีนอย่างมาก กระทั่งทางการจีนได้ตอบโต้ด้วยจับกุมตัวพลเมืองแคนาดาก่อนหน้านี้ไปสองรายคือ  นายไมเคิล สปาวอร์ (Michael Spavor) นักธุรกิจชาวแคนาดา และไมเคิล โควริก อดีตนักการทูตแคนาดา แม้ว่าภายหลังศาลของแคนาดาได้ให้ประกันตัวนางสาวเมิ่งแล้วก็ตามที

โดยล่าสุด ( 19 ธ.ค.)  หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของแคนาดา National Post ได้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดาระบุว่า ทางการจีนได้จับกุมตัวพลเมืองแคนาดาเป็นรายที่สาม

 

สื่ออ้างจีนคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สาม

อย่างไรก็ดี รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อของพลเมืองรายที่สามที่ถูกควบคุมตัวแต่อย่างใด โดยทางแหล่งข่าวในกระทรวงต่างประเทศแคนาดาระบุว่าขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าบุคคลดังกล่าวนั้นถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด แต่ระบุเพียงว่าพลเมืองคนที่สามนี้ไม่ใช่นักการทูตหรือนักธุรกิจเหมือนอย่างสองคนแรกที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด แต่กระทรวงต่างประเทศแคนาดาได้ติดต่อกับญาติของพลเมืองรายนี้แล้ว

ขณะที่ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามไปยังสถานทูตแคนาดาประจำกรุงปักกิ่ง แต่ทางสถานทูตได้ปฎิเสธให้ความคิดเห็นในรายงานข่าวดังกล่าว

ด้านโฆษกประจำกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้ระบุในระหว่างการแถลงข่าวประจำวันว่ายังไม่ได้รับรายงานการควบคุมตัวพลเมืองแคนาดารายที่สามนี้แต่อย่างใด ส่วนพลเมืองแคนาดาสองรายที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ กำลังถูกทางการจีนสอบสวนว่าจะเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศจีน

ส่วนนางสาวเมิ่งนั้นขณะนี้ได้ถูกให้ประกันตัวแล้ว แต่ศาลได้สั่งห้ามเธอเดินทางออกจากแคนาดา พร้อมทั้งขณะเดียวกันทางอัยการได้เตรียมส่งเธอไปดำเนินคดีต่อในสหรัฐ