posttoday

ฟิลิปปินส์ขึ้นแท่นประเทศ "เท่าเทียมทางเพศ" ที่สุดของเอเชียประจำปี 2018

19 ธันวาคม 2561

ฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับที่ 8 ของโลกในดัชนีอันดับประเทศที่มีความเท่าเทียมกันทางเพศ ส่วนไทยอยู่ที่ 73 จากทั้งหมด 149 ประเทศ

ฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับที่ 8 ของโลกในดัชนีอันดับประเทศที่มีความเท่าเทียมกันทางเพศ ส่วนไทยอยู่ที่ 73 จากทั้งหมด 149 ประเทศ

เวิลด์อีโคโนมิกฟอรั่ม สถาบันวิจัยในสวิตเซอร์แลนด์ได้จัดอันดับให้ประเทศไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุดในโลก ตามมาด้วย นอร์เวย์, สวีเดน, ฟินแลนด์ นิคารากัว รวันดา นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ไอร์แลนด์ และนามิเบียตาม 10 ลำดับแรก

ซึ่งสำหรับประเทศฟิลิปปินส์นั้นนับว่าเป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุดในเอเชียของปีนี้ จากการจัดอันดับ The Global Gender Gap Report 2018 โดยอ้างถึงจำนวนของสมาชิกรัฐสภาและผู้จัดการในบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นผู้หญิงซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก

สถาบันวิจัยในสวิตเซอร์แลนด์ได้จัดให้ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับที่ 110 ของโลกด้านความเท่าเทียมกันทางเพศ โดยอ้างถึงจำนวนของสมาชิกรัฐสภาและผู้จัดการในบริษัทต่าง ๆ ที่เป็นผู้หญิง

นอกจากนี้การจัดอันดับดังกล่าวยังได้ใช้องค์ประกอบของข้อมูลด้านการเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา และสุขภาพ ร่วมด้วย ซึ่งในบรรดาประเทศที่ทำการสำรวจ 149 ประเทศ ไอซ์แลนด์เป็นประเทศที่มีความเท่าเทียมกันทางเพศมากที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 10 แล้ว

สำหรับฟิลิปปินส์นั้นรายงานระบุว่านอกจากจะมีจำนวนผู้หญิงในงานด้านการเมือง และผู้บริการในบริษัทต่างๆเป็นจำนวนมากแล้ว ฟิลิปปินส์ยังสามารถลดช่องว่างระหว่างเพศชาย-หญิงได้สูงสุดเป็นประวัติกาลสูงถึง 80% โดยฟิลิปปินส์สามารถปรับตัวได้ดีขึ้นอย่างมากในด้านสุขภาพ และการดำรงชีพ หากเทียบกับเมื่อ 12 ปีที่แล้ว อันสืบเนื่องมากจากการเติบโตทาง ซึ่งส่งผลให้เกิดชนชั้นกลางเพิ่มสูงขึ้น

ส่วนประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 73 จากทั้งหมด 149 ประเทศ