posttoday

ไบค์แชร์ริ่ง "โอโฟ่" งานเข้า ลูกค้านับล้านคนทวงเงินประกันคืน

19 ธันวาคม 2561

หวั่นฟองสบู่ไบค์แชร์ริ่งจีนใกล้แตก หลังOfo เบี้ยวคืนเงินมัดจำลูกค้ากว่า 4 พันล้านบาท

หวั่นฟองสบู่ไบค์แชร์ริ่งจีนใกล้แตก หลังOfo เบี้ยวคืนเงินมัดจำลูกค้ากว่า 4 พันล้านบาท

ธุรกิจแชร์จักรยาน หรือไบค์แชร์ริ่งในจีนนั้น นับว่าเป็นธุรกิจที่น่าจับตามองอย่างมากในช่วงตั้งแต่ปี 2015 อีกทั้งยังมีกระแสตอบรับ และการเติบโตของธุรกิจรูปแบบนี้ในประเทศจีนอย่างมาก แต่ทว่าหลังจากที่เวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ปี ธุรกิจไบค์แชร์ริ่งเริ่มมีท่าทีว่าจะจบไม่สวย โดยเมื่อต้นปี 2018 ที่ผ่านมานี้ บริษัท Bluegogo ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการไบค์แชร์ริ่งรายต้นๆของจีนได้ประกาศปิดตัวลงหลังเปิดบริการได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น

การปิดตัวของบริษัทเช่าจักรยานหลายแห่งของจีนที่ผ่านมานั้น เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งลูกค้าหลายคนกลับไม่ได้รับเงินมัดจำคืนหลังจากการปิดกิจการของหลายบริษัท

 

ไบค์แชร์ริ่ง "โอโฟ่" งานเข้า ลูกค้านับล้านคนทวงเงินประกันคืน บรรดาลูกค้า Ofo รวมตัวเรียกร้องเงินมัดจำคืนหน้าบริษัท

 

ล่าสุด (19 ธ.ค.) ได้มีกลุ่มลูกค้าราว 2,000 ได้ไปรวมตัวที่ด้านหน้าสำนักงานของบริษัท Ofo ผู้ให้บริการแชร์ริ่งจักรยานชื่อดังของจีนในย่านธุรกิจใจกลางกรุงปักกิ่ง เพื่อเป็นตัวแทนของบรรดาสมาชิกผู้ใช้บริการโอโฟ่อีกเกือบ 10 ล้านคน ในการทวงคืนเงินมัดจำค่าแรกเข้าเป็นสมาชิก

รายงานระบุว่า บรรดาลูกค้าของโอโฟ่นั้นต้องจ่ายค่ามัดจำแรกเข้าเป็นเงินจำนวน 99 หยวน (ราว 470 บาท) สำหรับลูกค้าที่เข้าร่วมโปรโมทชั่นกับบริษัทในช่วงแรกๆ ขณะที่อีก 199 หยวน (ราว 940 บาท) สำหรับลูกค้าที่จ่ายในราคาปกติ

 

ไบค์แชร์ริ่ง "โอโฟ่" งานเข้า ลูกค้านับล้านคนทวงเงินประกันคืน

 

โดยขณะนี้มีลูกค้าของโอโฟ่จำนวน 10 ล้าน 6 แสนรายที่แสดงความจำนงต้องการขอเงินค่ามัดจำดังกล่าวคืนจากบริษัท ซึ่งคาดว่ารวมมูลค่าแล้วสูงถึงอย่างน้อย 1พันล้าน หยวน (ราว 4,740 ล้านบาท)

ด้านสื่อท้องถิ่นของจีนได้เผยคำสัมภาษณ์ของ CFO ของบริษัทโอโฟ่ระบุว่า แม้ขณะนี้บริษัทจะมี"ปัญหาบางอย่าง" เกี่ยวกับการจ่ายเงินคืนลูกค้า แค่จะไม่ส่งผลถึงกับทำให้บริษัทล้มละลายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำหรับ Ofo นั้นนับว่าเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านไบค์แชร์ริ่งของจีนเคียงคู่กับอีกบริษัทหนึ่งคือ Mobike โดยปี 2017 ที่ผ่านมา Ofo เริ่มขยายธุรกิจไปยังเมืองใหญ่แห่งอื่น 250 เมืองใน 20 ประเทศทั่วโลก โดยบริษัทมูลค่าในตลาดสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีผู้ใช้งานมากกว่า 62 ล้านคนต่อเดือน

แต่ทว่าผ่านมาเพียงปีเดียว ในปี 2018 ที่ผ่านมา Ofo ได้ประกาสลดการดำเนินงานลง และถอนทุนออกจากหลายเมืองในสหรัฐ รวมถึงในประเทศไทยด้วย