posttoday

นักอนุรักษ์นำชื่อ"ทรัมป์"ไปตั้งชื่อสัตว์เลี้อยคลานสายพันธุ์ใหม่

19 ธันวาคม 2561

"Dermophis donaldtrumpi" ชื่อวิทยาศาสตร์ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบ

"Dermophis donaldtrumpi" ชื่อวิทยาศาสตร์ของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบ

ซีอีโอของบริษัท EnviroBuild ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างจากธรรมชาติของอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มนักอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ได้จ่ายควักกระเป๋าจ่ายเงินจำนวน 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ  (ราว 817,000 บาท) เพื่อประมูลให้มีการใช้ชื่อของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของสัตว์เลี้อยคลานครึ่งบกครึ่งน้ำสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งค้นพบในแถบป่าลึกของประเทศปานามา

รายงานระบุว่าสัตว์เลี้อยคลานชนิดนี้มีชื่อว่า Dermophis donaldtrumpi ซึ่งตั้งตามชื่อของประธานาธิบดีทรัมป์ ด้วยเหตุผลที่ว่าสัตว์สายพันธุ์ดังกล่าวเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งมีพฤติกรรมหลายอย่างที่ชวนให้นึกถึงผู้นำสหรัฐฯ

 

นักอนุรักษ์นำชื่อ"ทรัมป์"ไปตั้งชื่อสัตว์เลี้อยคลานสายพันธุ์ใหม่ Dermophis donaldtrumpi

อีกทั้งดวงตาของมันค่อนข้างมองเห็นได้อย่างจำกัด โดยมันเพียงแต่สามารถตรวจจับแสงในความมืดได้เท่านั้น แต่จะตาบอดในเวลากลางวัน ซึ่งมีความคล้ายกับนายทรัมป์ที่มักมีวิสัยทัศน์มองโลกในแง่ขาวดำ รวมถึง"ตาบอด"ต่อประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

สิ่งมีชีวิตชนิดนี้ยังมีลักษณะนิสัยชอบขุดและมุดหัวอยู่ใต้ดิน ซึ่งทาง EnviroBuild ระบุว่า มีความคล้ายกับปธน.ทรัมป์ ที่มักจะปฎิเสธและยอมรับข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ การประมูลชื่อดังกล่าวมีขึ้นเพื่อจัดหารายได้ให้กับมูลนิธิ Rainforest Trust เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในนครนิวยอร์ก

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายทรัมป์เคยถูกนำชื่อของตนไปตั้งเป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของสัตว์มาแล้วในปี 2017 โดยเขาถูกนำชื่อไปตั้งเป็น Neopalpa donaldtrumpi ซึ่งเป็นสายพันธุ์ของผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่งที่มีขนลักษณะสีเหลืองคล้ายกับทรงผมของนายทรัมป์

 

ภาพ : EnviroBuild