posttoday

ดาวเสาร์กำลังจะสูญเสียวงแหวน

19 ธันวาคม 2561

นาซาเผย วงแหวนของดาวเสาร์กำลังจะหายในอีก 300 ล้านปีข้างหน้า

นาซาเผย วงแหวนของดาวเสาร์กำลังจะหายในอีก 300 ล้านปีข้างหน้า

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา (NASA) ได้เผยแพร่งานวิจัยล่าสุดที่ระบุว่าวงแหวนที่สวยงามอันเป็นเอกลักษณ์ของดาวเสาร์นั้นกำลังจะหายไปในระยะเวลาภายใน 100 ล้านปีต่อจากนี้

 

ดาวเสาร์กำลังจะสูญเสียวงแหวน

 

เหตุที่วงแหวนดาวเสาร์กำลังจะหายไปนั้น สืบเนื่องจากบรรดาองค์ประกอบของวงแหวนซึ่งล้วนเป็นอนุภาคขนาดเล็ก ทั้งฝุ่น หิน น้ำแข็งและสสารขนาดเล็กอื่นที่เกาะกลุ่มกัน กำลังถูกแรงโน้มถ่วงของดาวยักษ์ดวงนี้ดึงดูดให้ตกลงสู่ดาว ด้วยปัจจัยของสนามแม่เหล็กของดาวเสาร์เอง

นาซาคาดว่าวงแหวนของดาวเสาร์จะเริ่ม "แหว่ง" จนสังเกตได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 100 ล้านปี และคาดว่าภายใน 300 ล้านปีต่อจากนี้ ดาวเสาร์จะไม่เหลือวงแหวนอันสวยงามอีกต่อไป

 

ดาวเสาร์กำลังจะสูญเสียวงแหวน

 

รายงานยังระบุอีกว่า ขณะนี้ดาวเสาร์ได้เข้าสู่ช่วง"กลางอายุขัย" ของมันแล้ว ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ของนาซาคาดว่าดาวเสาร์มีอายุได้ราว 4 พันล้านปีแล้ว

และแม้ว่าจะยังไม่ทราบถึงต้นกำเนิดของวงแหวนอันเป็นเอกลักษณ์ของมันอย่างชัดเจนนัก แต่นาซาคาดว่าวงแหวนอันประกอบด้วยสสารจำนวนมหาศาลนี้จะไม่มีทางอยู่ได้อย่างยืนยาวตามอายุของดาว แต่มันจะค่อยๆสลายตัวไปด้วยปัจจัยด้านสนามแม่เหล็กของดาว ซึ่งนั่นนำไปสู่คำถามต่อไปว่า แล้วรัศมีของสนามแม่เหล็กของดาวเสาร์นั้นแผ่กว้างออกไปในอวกาศแค่ไหน และมันจะมีอิทธิพลต่อบรรดาเศษดาว หรืออุกาบาตที่โคจรเข้าใกล้ดาวให้ดึงตกลงมายังดาวด้วยเช่นกันหรือไม่