posttoday

วิจัยเผยวง BTS สร้างเศรษฐกิจให้โสมใต้ถึงปีละแสนล้านบาท

18 ธันวาคม 2561

บอยแบนด์วง BTS สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกาหลีใต้กว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

บอยแบนด์วง BTS สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกาหลีใต้กว่า 3.6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

เอเอฟพีรายงานว่า หนุ่มๆบอยแบนด์วง BTS ของเกาหลีใต้ได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศเกาหลีใต้สูงถึง 3.6 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 117,900 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าทางเศรษฐกิจของบริษัทขนาดกลาง 26 แห่งรวมกัน

สถาบันวิจัยฮุนไดระบุว่า กระแสความนิยมในหนุ่มๆ BTS ยังเป็นเหตุผลที่ทำให้หนึ่งในนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในเกาหลีใต้นับตั้งแต่ปี 2017 มากขึ้นด้วย

 

วิจัยเผยวง BTS สร้างเศรษฐกิจให้โสมใต้ถึงปีละแสนล้านบาท

 

นอกจากนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผลงานของหนุ่มๆ ทั้ง 7 คน ยังได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นวงเค-ป็อปวงแรกที่ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตอัลบั้มของสหรัฐอเมริกา และได้กลายเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมดนตรีส่งออกที่ประสบความสำเร็จที่สุดของเกาหลีใต้

สถาบันวิจัยฮุนไดยังระบุอีกว่า การที่วง BTS สามารถก้าวขึ้นมาตีตลาดเพลงในระดับเวทีโลกได้นั้น นับว่าเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าแบรนด์สินค้าของเกาหลีใต้ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกนอกเหนือจากแบรนด์สินค้าด้านอิเล็กทรอนิกส์อย่าง แอลจี หรือ ซัมซุง ที่ทั่วโลกต่างรู้จักกันดีอยู่แล้ว จึงไม่แปลกที่วง BTS จะถือเป็นหนึ่งในสินค้าส่งออกของเกาหลีใต้ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ

 

วิจัยเผยวง BTS สร้างเศรษฐกิจให้โสมใต้ถึงปีละแสนล้านบาท

นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุอีกว่า วง BTS นั้น เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การท่องเที่ยวของเกาหลีใต้เติบโตขึ้นกว่า 7% ตลอดปีทีผ่านมาด้วย โดยเชื่อว่านักท่องเที่ยวราว 8 แสนคนที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ในปีที่ผ่านมา เดินทางมาท่องเที่ยวเพราะวง BTS

และหากวง BTS สามารถรักษาชื่อเสียงเช่นนี้ไปได้อีกอย่างน้อย 10 ปี จะส่งผลให้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับเกาหลีใต้สูงกว่า 37 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 ล้านล้านบาท