posttoday

โบอิ้งเปิดโรงงาน 737 แห่งแรกในจีน

15 ธันวาคม 2561

โบอิ้งเปิดโรงงานผลิตเครื่องบินรุ่น 737 เป็นแห่งแรกในจีน ท่ามกลางสงครามการค้า

โบอิ้งเปิดโรงงานผลิตเครื่องบินรุ่น 737 เป็นแห่งแรกในจีน ท่ามกลางสงครามการค้า

รอยเตอร์รายงานว่า บริษัทผลิตเครื่องบินโบอิ้งของสหรัฐฯ ได้เปิดโรงงานพ่นสีและตกแต่งภายในของเครื่องบินโดยสารรุ่นโบอิ้ง 737 แม็กซ์ นอกแผ่นดินสหรัฐเป็นแห่งแรกที่เมืองโจวซาน แถบมณฑลเจ้อเจียงของจีน วันนี้ (15 ธ.ค.) ซึ่งการเปิดโรงงานประกอบเครื่องบินแห่งแรกนอกสหรัฐครั้งนี้ นับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของโบอิ้งที่พยายามเจาะตลาดการบินของจีน แม้ว่าจะมีขึ้นท่ามกลางสถานการณ์สงครามทางการค้าของสหรัฐ-จีนที่กำลังดุเดือดอีกครั้ง

 

โบอิ้งเปิดโรงงาน 737 แห่งแรกในจีน 737 MAX ลำแรกที่ออกจากโรงงานโบอิ้งในโจวซาน

 

สำหรับการขยายโรงงานประกอบเครื่องบินของโบอิ้งบนแผ่นดินจีนครั้งนี้ นับว่าเกิดขึ้นภายหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินฝั่งยุโรป ได้ตั้งโรงงานประกอบเครื่องบินรุ่น A320 ที่ประเทศจีนไปก่อนหน้านี้แล้ว และนับเป็นการแข่งขันครั้งล่าสุดของผู้ผลิตเครื่องบินทั้งสองค่ายที่มุ่งเจาะตลาดในแถบเอเชีย โดยเฉพาะตลาดการบินในประเทศจีนที่มีการเติบโตและแข่งขันสูง

ในเบื้องต้นโรงงานแห่งนี้จะทำการประกอบพร้อมส่งมอบเครื่องบินรุ่น 737 ให้กับทางสายการบินขนาดใหญ่ของจีนจำนวน 4 แห่ง

ด้านนาย John Bruns ประธานโบอิ้งในจีนระบุว่า เบื้องต้นโรงงานแห่งนี้ยังไม่สามารถประกอบเครื่อง 737 ได้อย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดกระบวนการผลิต โดยในช่วงแรกเครื่อง 737 MAX ที่ส่งมอบให้สายการบินจีนนั้น ยังคงผลิตที่โรงงานโบอิ้งในสหรัฐ แต่โรงงานในโจวซานแห่งนี้จะรับหน้าที่พ่นสี ตกแต่ง ติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆภายในห้องโดยสารเท่านั้น แต่ก็เตรียมจะขยายสายการผลิตในส่วนอื่นต่อไป

 

โบอิ้งเปิดโรงงาน 737 แห่งแรกในจีน

 

โบอิ้งมีแผนจะส่งมอบเครื่องบินให้กับลูกค้าในจำนวน 100 ลำต่อปี และคาดว่าจะมีการส่งมอบเครื่องบินใหม่จำนวนกว่า 7,700 ลำ สู่ตลาดของจีน-เอเชียภายในอีก 20 ปีข้างหน้า คิดเป็นมูลค่ามากถึง 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี พิธีเปิดโรงงานดังกล่าวกลับถูกกลบด้วยกระแสข่าวความขัดแย้งในประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐที่กลับขึ้นมาปะทุอีกรอบ จากกรณีที่ทางการแคนาดาจับตัวซีเอฟโอสาวของบริษัทหัวเว่ย ซึ่งเป็นการจับกุมตามใบสั่งของสหรัฐ หลังจากก่อนหน้านี้ที่ประธานาธิบดีสีจิ้งผิง ของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามยุติการตั้งกำแพงภาษีสินค้าชั่วคราวไปอีก 90 วัน