posttoday

ออสเตรเลียรับรอง"เยรูซาเลม"เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

15 ธันวาคม 2561

ออสเตรเลียประกาศรับรองพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเยรูซาเลม คือเมืองหลวงของอิสราเอล แต่ยังไม่คิดย้ายสถานทูต

ออสเตรเลียประกาศรับรองพื้นที่ฝั่งตะวันตกของเยรูซาเลม คือเมืองหลวงของอิสราเอล แต่ยังไม่คิดย้ายสถานทูต

นายกสก็อตต มอริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย ได้แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่นครซิดนีย์ระบุว่าทางการออสเตรเลียได้รับรองอย่างเป็นทางการให้พื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของนครเยรูซาเลมอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลแล้ว ขณะที่ฝั่งตะวันออกของเมืองศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ถือเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์

แต่ทางรัฐบาลออสเตรเลียยังไม่คิดย้ายสถานทูตออกจากนครเทลอาวีฟในทันที จนกว่าจะได้รับการยอมรับจากนานาชาติ โดยเฉพาะกระบวนการสันติภาพระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์จะมีข้อตกลงอย่างสมบูรณ์

นายกมอร์ริสันยังเผยอีกว่าขณะนี้ออสเตรเลียยังไม่คิดย้ายสถานทูต แต่จะให้สำนักงานการค้าและฝ่ายความมั่นคงย้ายออกไปก่อน พร้อมกับระบุว่าออสเตรเลียหนุนทางออกเรื่องการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์เคียงข้างกับรัฐอิสราเอล โดยมีเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ในฝั่งตะวันออกของนครศักดิ์สิทธิ์

 

ออสเตรเลียรับรอง"เยรูซาเลม"เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังที่อิสราเอลประกาศให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงแห่งใหม่นั้น ทางด้านชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐก็ได้ขานรับการประกาศดังกล่าวด้วยการประกาศรับรองและดำเนินการย้ายสถานทูตไปยังเยรูซาเลมตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

แต่ทว่าคำกล่าวของนายกออสเตรเลียนี้ต่างจากคำประกาศของรัฐบาลสหรัฐ ที่รับรองให้อาณาเขตทั้งหมดของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ทั้งนี้ รัฐบาลออสเตรเลียพยายามสงวนท่าทีการรับรองสถานะของนครศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวเนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบชาติมุสลิมใกล้เคียงอย่างอินโดนีเซีย

สำหรับนครเยรูซาเล็มที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิทั้งของชาวยิว ชาวมุสลิม และชาวคริสต์