posttoday

บริษัทญี่ปุ่นเตรียมสร้างฝนดาวตกเทียม

15 ธันวาคม 2561

บริษัทด้านอวกาศในญี่ปุ่นเตรียมยิงดาวเทียมที่ผลิต "ฝนดาวตก" เป็นครั้งแรก

บริษัทด้านอวกาศในญี่ปุ่นเตรียมยิงดาวเทียมที่ผลิต "ฝนดาวตก" เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวไมนิจิรายงานว่า บริษัท ALE Co., ซึ่งเป็นบริษัทด้านอวกาศของญี่ปุ่นได้แถลงข่าวเปิดตัวว่าจะยิงดาวเทียมขนาดเล็กขึ้นสู่อวกาศในช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ โดยความพิเศษของดาวเทียมดังกล่าวจะสาสามารถสร้างฝนดาวตกเทียมได้เป็นครั้งแรกของโลก

รายงานระบุว่า ดาวเทียมดังกล่าวจะมีความกว้างประมาณ 60 เซนติเมตร ความสูง 80 เซนติเมตร มีน้ำหนักเพียง 65 กิโลกรัม โดยมีกำหนดยิงขึ้นสู่อวกาศจากศูนย์อวกาศทาเนกาชิมะ ในจังหวัดคะโกชิมะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 17 มกราคมของปีหน้า

 

บริษัทญี่ปุ่นเตรียมสร้างฝนดาวตกเทียม

 

ความพิเศษของดาวเทียมดางนี้จะสามารถปล่อยลูกโลหะขนาดเล็กจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 1 เซนติเมตร ให้ตกลงมายังชั้นบรรยากาศ และจะถูกเผาไหม้สูญหายไปในชั้นบรรยากาศ ซึ่งจะกลายเป็นปรากฎการณ์ที่คล้ายกับฝนดาวตกตามธรรมชาติ

ฝนดาวตกเทียมนี้มีกำหนดปล่อยลงมาจากชั้นอวกาศในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2020 จะสามารถมองเห็นได้เพียงแค่ในจังหวัดฮิโรชิมะ และพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

ทางบริษัทระบุว่า โครงการนี้นับว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งหนึ่งในด้านอวกาศเกี่ยวกับอุกกาบาต และดาวตก อีกทั้งยังสร้างความสุขให้กับประชาชนด้วย

ขณะเดียวกันทาง ALE ยังกำลังพัฒนาดาวเทียมลักษณะเดียวกันนี้ในดวงที่สองซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปีหน้า และมีกำหนดยิงขึ้นสู่อวกาศในช่วงฤดูร้อนปีหน้า

 

ภาพ : ALE , AFP