posttoday

'ญี่ปุ่น'คึกคัก ต่างชาติเที่ยว ทะลุสถิติใหม่

15 ธันวาคม 2561

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสดใส นักท่องเที่ยวต่างชาติใกล้ทุบสถิติใหม่ทะลุ 30 ล้านคน ในปีนี้

ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสดใส นักท่องเที่ยวต่างชาติใกล้ทุบสถิติใหม่ทะลุ 30 ล้านคน ในปีนี้

กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคมและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นทุบสถิติใหม่ไปอยู่ที่กว่า 30 ล้านคน ในปี 2018 เพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน

"เราเดินมาถึงครึ่งทางสู่การบรรลุเป้าหมายแล้ว และผมรู้สึกปลื้มใจมากที่จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราจะพยายามส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากที่สุดเท่าที่เราทำได้" เคอิจิ อิชิอิ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าจำนวน นักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 40 ล้านคน ภายในปี 2020 ซึ่งญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกและเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 60 ล้านคน ในปี 2030

ก่อนหน้านี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 28.7 ล้านคน ในปี 2017 เพิ่มขึ้น 19.3% จากปีก่อนหน้า และยอดการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น 17.8% แตะ 4.42 ล้านล้านเยน (ราว 1.28 ล้านล้านบาท)

เกียวโดรายงานว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ญี่ปุ่นเผชิญภัยพิบัติหลายระลอกในปีนี้ เช่น พายุไต้ฝุ่นเชบี ซึ่งเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี พัดถล่มแถบคันไซในเดือน ก.ย. จนทำให้สนามบินนานาชาติคันไซ ในจังหวัดโอซากา ต้องปิดให้บริการชั่วคราว รวมถึงต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศกว่า 520 เที่ยวบิน ในวันเดียวเมื่อวันที่ 4 ก.ย.

รายงานระบุว่า การผ่อนหลักเกณฑ์ขอวีซ่าเข้าประเทศและการขยายโครงการยกเว้นภาษี ช่วยให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งก่อนหน้านี้ ไมนิจิรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจะเตรียมเปิดระบบขอวีซ่าอิเล็กทรอนิกส์ในเดือน เม.ย. 2020 เพื่อเน้นที่นักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะ