posttoday

'อีซีบี'ประกาศปิดฉากคิวอี

14 ธันวาคม 2561

อีซีบียุติคิวอีอย่างเป็นทางการสิ้นปีนี้ ยันจะเดินหน้าแผน Reinvestment ต่อ หวังพยุงเศรษฐกิจขยายตัวปีหน้า

อีซีบียุติคิวอีอย่างเป็นทางการสิ้นปีนี้ ยันจะเดินหน้าแผน Reinvestment ต่อ หวังพยุงเศรษฐกิจขยายตัวปีหน้า

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศยุติมาตรการผ่อนปรนทางการเงินเชิงปริมาณ (คิวอี) วงเงิน 2.6 ล้านล้านยูโร (ราว 96 ล้านล้านบาท) ที่ใช้มาตั้งแต่เดือน มี.ค. 2015 ลงอย่างเป็นทางการในการประชุมวานนี้ ตามกำหนดการ ที่วางไว้ว่าจะยุติคิวอีภายในสิ้นปี2018 นับเป็นการปิดฉากการอัดฉีดเงินอย่างยาวนานมากกว่า 3 ปี แม้ว่าเศรษฐกิจโลกหลังจากนี้จะมีสัญญาณการขยายตัวอ่อนแรงลงก็ตาม

ทั้งนี้ อีซีบียังคงอัตราดอกเบี้ยหลักไว้อยู่ที่ -0.40% เช่นเดียวกับดอกเบี้ย รีไฟแนนซ์อยู่ที่ 0% และดอกเบี้ยปล่อยกู้ให้สถาบันการเงินอยู่ที่ 0.25% ซึ่งเป็นไปตามที่เคยส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ โดยคณะกรรมการนโยบายการเงินของอีซีบีคาดการณ์ว่า อีซีบีจะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับปัจจุบันจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2019 หรือในกรณีใดก็ตามเท่าที่จำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับใกล้เคียงกับ 2% โดยตลาดคาดการณ์ว่าอีซีบีจะปรับขึ้นดอกเบี้ย ครั้งแรกในไตรมาสแรกปี 2020

นอกจากนี้ อีซีบียังระบุว่า จะเดินหน้าแผน Reinvestment ในพันธบัตรต่อ ซึ่งเป็นการนำเงินจากพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีหน้าไปลงทุนหมุนเวียนซื้อพันธบัตรต่อไป จนกว่าอีซีบีจะเริ่มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อควบคุมต้นทุนการกู้ยืมให้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ โดย รอยเตอร์สรายงานว่า พันธบัตรที่จะครบกำหนดปีหน้ามีมูลค่าอยู่ที่ 2 แสนล้านยูโร (ราว 7.4 ล้านล้านบาท)

แม้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับเป้าหมายของอีซีบี ที่เกือบ 2% แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 0.2% เมื่อไตรมาส 3 ซึ่งขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2014 อีซีบีจึงยังจำเป็นต้องใช้มาตรการพยุงการขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่

ด้านค่าเงินยูโรปรับขึ้น 0.1% มา อยู่ที่ 1.1387 ยูโร/ดอลลาร์สหรัฐ หลัง อีซีบีแถลงนโยบายการเงินวานนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ค่าเงินยูโรจะยังคงซื้อขายที่ราวระดับดังกล่าวในปีหน้า หลังเคลื่อนไหวอยู่ที่ 1.16-1.12 ดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือน ส.ค.

ก่อนหน้านี้ บรรดาแบงก์ชาติยุโรป 4 แห่ง ได้แก่ แบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ ตุรกี และยูเครน ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน ท่ามกลางความกังวลเรื่องการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยแบงก์ชาติสวิตเซอร์แลนด์ยังปรับลดเป้าหมายเงินเฟ้อด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ทิศทางของอีซีบีสอดคล้องกับคาดการณ์นักวิเคราะห์ โดยฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า อีซีบีจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปี 2020 พร้อมระบุว่า อีซีบีมีแนวโน้มส่งสัญญาณทิศทางนโยบายดอกเบี้ยในอนาคตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้