posttoday

จีนโต้กลับแรงยืนยันเข้าจับกุม2แคนาดาจริง

14 ธันวาคม 2561

จีนยืนยันจับชาวแคนาดา 2 คนจริง อ้างต้องสงสัยคุกคามความมั่นคงประเทศ เซ่นปมหัวเว่ย

จีนยืนยันจับชาวแคนาดา 2 คนจริง อ้างต้องสงสัยคุกคามความมั่นคงประเทศ เซ่นปมหัวเว่ย

ลู่กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงยืนยันว่า ทางการจีนได้ควบคุมตัว ไมเคิล โคฟริก อดีตทูตแคนาดา และไมเคิล สเปเวอร์ ที่ปรึกษาด้านธุรกิจของแคนาดา โดยระบุว่าทั้งสองคนกำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนว่าอาจกระทำการที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีน นับเป็นการเพิ่มความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและแคนาดามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางการแคนาดาเข้าจับกุม เมิ่งหว่านโจว รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ตามคำร้องขอของสหรัฐ โดยนักวิเคราะห์มองว่าจีนอาจใช้ชาวแคนาดาทั้งสองคนนี้เป็นตัวประกันทางการเมือง เพื่อตอบโต้ ที่แคนาดาจับกุมตัวเมิ่ง

ขณะเดียวกัน เซาท์ ไชน่า มอนิ่ง โพสต์ รายงานว่า การจับกุมตัวเมิ่งได้สร้างความกังวลให้แก่บรรดาผู้บริหารระดับสูงทั่วโลกว่าจะเสี่ยงตกเป็นเป้า "การลักพาตัวทางการเมือง" หลังสหรัฐปรับแก้กฎหมายว่าด้วยการคอร์รัปชั่นในต่างประเทศ เมื่อปี 2017 เพื่อพุ่งเป้าไปที่การสืบสวนและจับกุมผู้บริหาร ซึ่งทำงานในบริษัทที่ละเมิดกฎหมายของสหรัฐ จากเดิมที่ใช้มาตรการคว่ำบาตรบริษัท

ร็อด โรเซนสไตน์ รัฐมนตรีช่วยว่า การกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ปรับแก้กฎหมายดังกล่าวแล้ว สหรัฐตั้งข้อหาผู้กระทำผิดแล้ว 30 ราย และตัดสินลงโทษแล้ว 19 ราย

นอกจากนี้ เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า ริชาร์ด โดนอกฮู อัยการสหรัฐที่ต้องการส่งตัวเมิ่งกลับสหรัฐในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เคยทำคดี โจโหลว นายธนาคารที่พัวพันคดีทุจริตกองทุนวันเอ็ม ดีบีของมาเลเซีย และเอล ชาโป เจ้าพ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ของเม็กซิโก