posttoday

"ยุโรป"ยังเสี่ยงภัยก่อการร้ายในบ้าน

14 ธันวาคม 2561

ยุโรปเสี่ยงภัยก่อการร้ายในบ้าน ฝรั่งเศสยังเหลวปราบกลุ่ม ก่อความไม่สงบ

ยุโรปเสี่ยงภัยก่อการร้ายในบ้าน ฝรั่งเศสยังเหลวปราบกลุ่ม ก่อความไม่สงบ

จิลส์ เดอ เคอร์คอฟ ผู้อำนวยการประสานงานต่อต้านภัยก่อการร้ายของสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า เหตุก่อการร้ายในบ้าน (Homegrown Terrorism) กำลังกลายเป็นภัยคุกคามยุโรป ซึ่งล่าสุดสะท้อนออกมาจากเหตุมือปืนบุกเดี่ยวกราดยิงตลาดคริสต์มาสในฝรั่งเศส

เดอ เคอร์คอฟ กล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายในปัจจุบันเลือกเชื่อแนวคิดหัวรุนแรงด้วยตัวเองแล้วลงมือก่อเหตุ โดยไม่ต้องเดินทางไปยังตะวันออกกลาง หรือมีสายสัมพันธ์กับกลุ่มก่อการร้ายโดยตรง ส่งผลให้การเตรียมป้องกันยากขึ้น เนื่องจากการมีแนวคิดหัวรุนแรงไม่ถือเป็นอาชญากรรม ทำให้รัฐไม่สามารถเข้าไปจัดการได้

ล่าสุด รัฐบาลฝรั่งเศส ระบุว่า เหตุ กราดยิงตลาดคริสต์มาสเป็นเหตุก่อการร้าย และกำลังร่วมมือกับทางการเยอรมนีไล่ล่าตัว เชริฟ เชแกตต์ วัย 29 ปี

คริสตอฟ คาสตาน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในฝรั่งเศส ระบุว่า เชแกตต์มีประวัติก่อคดีอาญาตั้งแต่อายุ 13 ปี และก่อเหตุต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 26 ครั้ง จนอยู่ในบัญชีรหัส S ซึ่งเป็นภัยความมั่นคง

อาร์เอ็มซีเครือข่ายวิทยุของฝรั่งเศสรายงานว่า บุคคลในบัญชีรหัส S มีจำนวนกว่า 2 หมื่นคน บ่งชี้ว่ารัฐยังไม่สามารถปราบกลุ่มก่อเหตุไม่สงบได้ แม้จะเพิ่มงบด้านความมั่นคงไปอยู่ที่ 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีงบ 2018 โดยฝรั่งเศสเผชิญเหตุก่อการร้ายแล้ว 22 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2015 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บรวม 249 ราย และ 928 ราย

ภาพประกอบข่าว