posttoday

เดือด!ทรัมป์ขู่ "ชัตดาวน์" หน่วยงานรัฐ หากสภาไม่ผ่านงบฯสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

12 ธันวาคม 2561

ประธานาธิบดีสหรัฐขู่ปิดทำการหน่วยงานรัฐ หากสภาไม่อนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ประธานาธิบดีสหรัฐขู่ปิดทำการหน่วยงานรัฐ หากสภาไม่อนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวระหว่าง หารือกับนายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐของพรรคเดโมแครต และนางแนนซี เพโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคเดโมแครต ที่ทำเนียบขาวว่า "ยินดีที่จะปล่อยให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลต้องถูกปิดทำการ หรือ "ชัตดาวน์" เพื่อแลกกับความมั่นคงชายแดน"

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวในช่วงเริ่มการประชุมว่า "การสร้างกำแพงจะต้องเกิดขึ้นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งจะต้องดำเนิน ผมไม่อยากเห็นหน่วยงานรัฐถูกปิดหรือชัตดาวน์ เราจะได้เห็นว่าเกิดอะไรขึ้น แต่กำแพงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเรา ผมยินดีที่จะปล่อยให้เกิดภาวะชัตดาวน์ขึ้นเพื่อแลกกับความมั่นคงชายแดน เนื่องจากผู้คนในประเทศนี้ไม่ต้องการให้อาชญากรและผู้คนที่มีปัญหา รวมถึงยาเสพติดทะลักเข้ามาในประเทศของเรา"

รายงานข่าวระบุว่า นายทรัมป์ ได้ยื่นร่างงบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดน แต่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมาก โดยทรัมป์คาดหวังว่าจะได้รับคะแนนเสียงที่ต้องการในสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็ยังต้องการมติเห็นชอบจากเดโมแครตอีก 10 เสียงในวุฒิสภา

เดือด!ทรัมป์ขู่ "ชัตดาวน์" หน่วยงานรัฐ หากสภาไม่ผ่านงบฯสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

ขณะที่นางเพโลซีตอบโต้คำกล่าวอ้างของทรัมป์ โดยกล่าวว่า จะไม่มีการโหวตในสภาผู้แทนราษฎรหรือการโหวตเสียงข้างมากในการผ่านร่างงบประมาณสำหรับก่อสร้างกำแพง รวมทั้งยังเรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐแสวงหาแนวทางอื่นเพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะชัตดาวน์หน่วยงานรัฐ หลังพ้นกำหนดเส้นตายร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันที่ 21 ธ.ค.นี้

ด้าน นายชูเมอร์กล่าวว่า หากทรัมป์ยังยึดติดอยู่กับร่างงบประมาณสร้างกำแพง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเขาจะไม่ได้ทั้งกำแพงและจะต้องเผชิญกับการปิดหน่วยงานรัฐด้วย

ภาพ เอเอฟพี