posttoday

เกิดเหตุกราดยิงในฝรั่งเศสพบ1ในผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยว

12 ธันวาคม 2561

คนไทยเสียชีวิต1ศพจากเหตุกราดยิงในตลาดคริสต์มาส ที่เมืองสทราซบูร์ ทางตะวันออกของฝรั่งเศส

คนไทยเสียชีวิต1ศพจากเหตุกราดยิงในตลาดคริสต์มาส ที่เมืองสทราซบูร์ ทางตะวันออกของฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.61 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เกิดเหตุกราดยิงผู้คนที่ตลาดคริสต์มาส บริเวณจัตุรัสเคลเบอร์ ในเขตใจกลางเมืองสทราซบูร์ ทางตะวันออกของฝรั่งเศส เมื่อเวลา 20.00 น.วันอังคารตามเวลาฝรั่งเศส ตรงกับเวลา 02.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นชายไทย ถูกยิงเข้าที่ศีรษะหน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง พนักงานและแขกอื่น ๆ พยายามช่วยชีวิตเขาแต่ไม่สำเร็จ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 12 คน โดยครึ่งหนึ่งยังมีอาการสาหัส
         
หน่วยต่อต้านก่อการร้าย ประกาศให้เหตุการณ์นี้เป็นการก่อการร้าย เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมที่เกิดเหตุและระดมกำลังกว่า 350 นาย เพื่อตามล่ามือปืนคือ นายเชอกัตต์ เชอริฟ วัย 29 ปี เกิดในเมืองสตราสบูร์ก เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ภายในท้องที่ของเมืองสทราซบูร์ ไม่น่าหลบหนีไปได้ไกล เนื่องจากได้รับบาดเจ็บจากการยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่
         
นอกจากนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดนฝั่งตะวันออกของประเทศที่ติดกับเยอรมนี และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบในการรักษาความปลอดภัยตามตลาดคริสต์มาสทุกแห่งในประเทศด้วย
         
เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นทั้งที่ฝรั่งเศสได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยตลาดคริสต์มาสที่จัดขึ้นในย่านเมืองเก่าของเมืองสตราสบูร์ก ห้ามยวดยานที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้าไปในถนนโดยรอบในช่วงที่เปิดตลาด มีจุดตรวจตามสะพานและจุดตรวจกระเป๋าของผู้คนไปในงาน
         
ด้านนายคริสตอฟ คาสตาเนอร์ รมว.กระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ลงพื้นที่เมืองสทราซบูร์เป็นการด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเอง และเผยว่าคนร้ายอยู่ในรายชื่อจับตาของหน่วยงานความมั่นคง ขณะที่ประธานาธิบดีเอมานูว์เอล มาครง ได้เรียกประชุมวิกฤติที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว และยังทวีตข้อความให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ภาคสนามและแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงสื่อมวลชน ยืนยันว่าเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนก่อเหตุกราดยิงประชาชนที่ตลาดคริสต์มาสเมืองสทราซบูร์ ของประเทศฝรั่งเศส ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีคนไทยด้วย 1 ศพ จากรายงานที่ได้รับจากสถานทูตไทย ทราบชื่อ นายอนุพงษ์ สืบสมาน อายุ 47 ปี เป็นนักท่องเที่ยวที่เพิ่งจะเดินทางไปถึงฝรั่งเศสเมื่อวานนี้