posttoday

ญี่ปุ่นไฟเขียวกฎหมายเปิดรับแรงงานต่างชาติเพิ่ม

10 ธันวาคม 2561

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างแก้ไขกฎหมายรับแรงงานต่างชาติ ปีแรกประเดิมรับเกือบครึ่งแสน

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านร่างแก้ไขกฎหมายรับแรงงานต่างชาติ ปีแรกประเดิมรับเกือบครึ่งแสน

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า รัฐสภาญี่ปุ่นอนุมัติร่างแก้ไขกฎหมายควบคุมคนเข้าเมืองและผู้อพยพ เพื่อเปิดรับแรงงานต่างชาติให้เข้ามาทำงานได้มากขึ้น ด้วยการเพิ่มวีซ่าใหม่ 2 ประเภท โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย.ปีหน้า นับเป็นการปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมืองครั้งใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ท่ามกลางกระแสเสียงคัดค้านอย่างหนักจากฝ่ายค้าน

รายงานระบุว่า วีซ่าใหม่ 2 ประเภท ได้แก่ 1.วีซ่าสำหรับแรงงานต่างชาติที่มีทักษะในระดับปานกลาง ซึ่งจะเปิดรับใน 14 ภาคอุตสาหกรรม เช่น การก่อสร้าง ฟาร์ม พยาบาล ทัวร์ และการขนส่ง โดยในปีแรกจะเปิดรับสูงสุด 4.75 หมื่นคน และเพิ่มขึ้นเป็น 3.45 แสนคน ในอีก 5 ปีข้างหน้า รวมถึงอุตสาหกรรมพยาบาลที่จะรับรวม 6 หมื่นคน

สำหรับวีซ่าประเภทที่ 2 จะออกให้แก่แรงงานต่างชาติที่มีทักษะสูงและมีทักษะภาษาญี่ปุ่น ซึ่งจะได้รับอนุญาตทำงานในญี่ปุ่นได้ถาวร และนำครอบครัวเข้ามาอาศัยในญี่ปุ่นได้ โดยเตรียมเปิดรับใน 2 ภาคอุตสาหกรรมเท่านั้นคือ การก่อสร้างและการต่อเรือ

ทั้งนี้ แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการอนุมัติแล้ว แต่หลายฝ่ายยังคงกังวลถึงปัญหาการไหลบ่าเข้ามาของแรงงานต่างชาติอาจจะเกิดการกดค่าแรงในประเทศ ปัญหาอาชญากรรมเพิ่มขึ้น และปัญหานายจ้างทำร้ายลูกจ้างต่างชาติ