posttoday

ลูกสาวหัวเว่ยขึ้นศาลแคนาดา เจอข้อหาแอบทำการค้าอิหร่าน

08 ธันวาคม 2561

เมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอหัวเว่ยนอนคุกแคนาดา เจอความผิดข้อหาฉ้อโกง ลักลอบทำธุรกิจกับ อิหร่าน อาจถูกจำคุกสูงถึง 30 ปี

เมิ่ง หว่านโจว ซีเอฟโอหัวเว่ยนอนคุกแคนาดา เจอความผิดข้อหาฉ้อโกง ลักลอบทำธุรกิจกับ อิหร่าน อาจถูกจำคุกสูงถึง 30 ปี

จากกรณีที่ทางการแคนาดาจับกุมนางสาว เมิ่ง หว่านโจว วัย 46 ปี ซีเอฟโอของบริษัทหัวเว่ย และเป็นบุตรสาวของนาย เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ซึ่งบิดาของเธอนั้นเป็นหนึ่งในสมาชิกระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ล่าสุด นางสาวเมิ่งถูกนำตัวขึ้นศาลที่รัฐบริติช โคลัมเบีย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยทางศาล ระบุว่า นางสาวเมิ่งมีความผิดจากการที่แอบตั้งบริษัทลูกของหัวเว่ยอย่างลับๆที่มีชื่อว่า "สกายคอม" (Skycom Tech Co Ltd) โดยอัยการแคนาดาระบุว่า บริษัทดังกล่าวได้ลักลอบทำธุรกรรมอำพราง และร่วมค้าขายด้านเทคโนโลยีแก่อิหร่าน ซึ่งนับเป็นการกระทำที่ละเมิดนโยบายคว่ำบาตอิหร่านของสหรัฐ

 

ลูกสาวหัวเว่ยขึ้นศาลแคนาดา เจอข้อหาแอบทำการค้าอิหร่าน นางสาวเมิ่ง หว่านโจว ขณะขึ้นศาลรัฐบริติชโคลัมเบีย

 

ศาลระบุว่า นางสาว เมิ่งหว่านโจว ในฐานะประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินและบัญชี ( ซีเอฟโอ ) ได้ใช้ตำแหน่งในการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จแก่ทางสหรัฐ จากการที่เธอยืนยันกับสถาบันการเงินหลายแห่งว่าหัวเว่ยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับบริษัทสกายคอม ซึ่งละเมิดนโยบายคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ

แต่ทางสหรัฐมีหลักฐานที่ชี้ชัดว่าสกายคอมซึ่งเป็นบริษัทที่มีสำนักงานในฮ่องกงนั้น คือบริษัทลูกของหัวเว่ยที่ใช้เป็นตัวกลางบังหน้าในการทำการค้ากับอิหร่านอย่างลับๆ

 

ลูกสาวหัวเว่ยขึ้นศาลแคนาดา เจอข้อหาแอบทำการค้าอิหร่าน


ทั้งนี้ ทนายของนางสาวเมิ่งได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นอสังหาริมทรัพย์ในแคนาดา แต่ทีมอัยการของแคนาดาได้ยื่นคัดการประกันตัวของนางสาวเมิ่ง โดยให้เหตุผลว่าเกรงว่าเธอจะหลบหนี แต่ทางศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ โดยคาดว่าศาลจะมีคำตัดสินดังกล่าวในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ซึ่งนั้นหมายความว่านางสาวเมิ่งต้องติดอยู่ในห้องขังแคนาดาตลอดสุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี จากข้อกล่าวหาดังกล่าวนั้นอาจส่งผลให้เธอต้องถูกส่งตัวไปดำเนินคดีต่อในสหรัฐ และอาจมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี