posttoday

จีนส่งยานสำรวจ"ด้านมืด"ของดวงจันทร์

08 ธันวาคม 2561

จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-4 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว เตรียมสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์

จีนส่งยาน ฉางเอ๋อ-4 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว เตรียมสำรวจด้านมืดของดวงจันทร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ประสบความสำเร็จในการปล่อยยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 (Chang'e 4) ได้ทะยานขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงศูนย์ส่งดาวเทียมซีชาง เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซาน ในมณฑลเสฉวน เมื่อเวลา 02.23 ตามเวลาท้องถิ่น

ยานสำรวจฉางเอ๋อ จะมีภารกิจในการสำรวจในพื้นที่ห่างไกลของดวงจันทร์บริเวณขั้วโลกใต้ หรือที่เป็นด้านมืดของดวงจันทร์ โดยคาดว่ายานลำดังกล่าวจะสามารถร่อนลงจอดที่พื้นผิวของดวงจันทร์ได้ภายในต้นปี 2019 โดยก่อนทำการลงจอดจะทำการโคจรรอบๆดวงจันทร์ก่อน จากนั้นจะทำการลงจอดในพื้่นที่ที่เรียกว่า Von Kármán ในแถบขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์

 

จีนส่งยานสำรวจ"ด้านมืด"ของดวงจันทร์

จุดเด็นของยานสำรวจฉางเอ๋อ-4 นี้จะมียานหุ่นยนต์สำรวจขนาดเล็กซึ่งจะขับเคลื่อนไปในพื้นพิวของดวงจันทร์ด้วย เพื่อเก็บข้อมูลต่างๆทางด้านธรนีวิทยาจากอีกด้านของดวงจันทร์

ทั้งนี้ หากภารกิจการลงจอดดังกล่าวเป็นผลสำเร็จ จะนับว่าเป็นความสำเร็จครั้งที่สองของความก้าวหน้าด้านอวกาศของจีน จากการที่ส่งยานสำรวจไปยังดวงจันทร์ หลังจากก่อนหน้านี้จีนได้มีการส่งยานสำรวจ ยวี่ทู ออกสำรวจดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของจีนเมื่อปี 2013

อนึ่ง คำว่าด้านมืดของดวงจันทร์นี้ ไม่ได้หมายความว่าเป็นพื้นที่ไร้แสงสว่าง แต่หมายถึงอีกด้านของดวงจันทร์ที่มองไม่เห็นจากโลก จากการที่ดวงจันทร์หมุนรอบตัวเอง จึงมีส่วนที่บังเป็นเงามืด และหันด้านสว่างให้โลกเห็นอยู่ตลอดเวลา แต่คำว่า "ด้านมืด"นี้ ใช้แทนหมายถึงส่วนของดวงจันทร์ที่โลกมองไม่เห็นและไม่เคยมีการสำรวจมากก่อน