posttoday

สาวไต้หวันขอตำรวจตรวจดีเอ็นเอ จับหัวขโมยนมเปรี้ยว

08 ธันวาคม 2561

นศ.สาวไต้หวันร้องตร.ตรวจดีเอ็นเอ หาคนร้ายแอบขโมยนมเปรี้ยวของเธอกินโดยไม่ขออนุญาต

นศ.สาวไต้หวันร้องตร.ตรวจดีเอ็นเอ หาคนร้ายแอบขโมยนมเปรี้ยวของเธอกินโดยไม่ขออนุญาต

กลายเป็นอีกหนึ่งคดีสุดแปลก เมื่อสถานีโทรทัศน์ TVBS ของไต้หวันได้รายงานระบุว่า หญิงสาวที่ระบุชื่อเพียงว่า แซ่โจว เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Soochow ในกรุงไทเป ได้แจ้งความต่อตำรวจพร้อมกับระบุตัวผู้ต้องสงสัยจำนวน 5 ราย ที่เธอเชื่อว่าเป็นผู้แอบขโมยนมเปรี้ยวของเธอไปกินโดยไม่ขออนุญาตเธอก่อน

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่หอพักภายในมหาวิทยาลัย โดยเธอระบุว่าเธอพบว่าของกินหลายอย่างที่เธอซื้อมาแช่ในตู้เย็นของหอพักนั้นเริ่มหายไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็พบว่าหายอยู่บ่อยครั้ง จนเธอเรียกร้องให้ทางหอพักติดตั้งกล้องวงจรปิดที่ตู้เย็นเพื่อตั้งใจจะจับคนร้าย แต่สุดท้ายกล้องวงจรปิดก็ถูกขโมยหายไปหลังจาก 24 ชั่วโมงที่ติดตั้ง

เรื่องราวไม่จบแค่นั้น เธอยังคงพบว่าอาหารหลายอย่างที่เธอซื้อมานั้นถูกขโมยกินจนหายเกลี้ยง กระทั่งเมื่อเดือนที่แล้ว เธอได้พบซากขวดนมเปรี้ยวราคา 60 ดอลลาร์ไต้หวัน ที่เธอซื้อมาถูกทิ้งในถังขยะในห้องพัก

เธอหมดความอดทนในที่สุด และตัดสินใจเผชิญหน้ากับรูมเมทเพื่อเค้นความจริงหาตัวคนขโมยของกินของเธอ

แต่ทว่าก็ไม่มีรูมเมทคนใดยอมรับ เธอจึงตัดสินใจนำซากขวดนมเปรี้ยวนั้นไปยังสถานีตำรวจ เพื่อตรวจสอบดีเอ็นเอจากปากขวด รวมถึงร่องรอยลายนิ้วมือ หวังหาคนร้ายตัวจริง

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกตัวผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นรูมเมทของเธอจำนวน 5 คนไปสอบสวน และเทียบดีเอ็นเอ

อนึ่ง ค่าตรวจดีเอ็นเอแต่ละรายการนั้นมีราคาอยู่ที่ราว 3,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งการตรวจดีเอ็นเอนมเปรี้ยวนี้ตรวงทั้งสิ้น 5 รายการ สรุปรวมใช้จ่ายอื่นๆในการตรวจแล้วอยู่ที่ราว 18,000 ดอลลาร์ไต้หวัน ซึ่งค่าใช้จ่ายการตรวจดีเอ็นเอดังกล่าวนั้นมาจากเงินภาษีของประชาชนทั้งสิ้น

สุดท้ายตำรวจก็สามารถจับตัวคนร้ายที่ขโมยนมเปรี้ยวของเธอกินได้ในที่สุด แต่อย่างไรก็ดี คดีดังกล่าวได้สร้างเสียงวิจารณ์ให้กับสังคมไต้หวันไม่น้อย โดยประชาชนรายหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Apple Daily ระบุว่า คดีนี้นับเป็นหนึ่งในคดีที่สิ้นเปลีองทรัพยากรอย่างมาก ตำรวจควรซื้อนมเปรี้ยวราคา 60 NT คืนให้เธอแทนที่จะเสียเงินตรวจดีเอ็นเอเป็นเงินหลักหมื่นแบบนี้