posttoday

ความหวาดกลัวหัวเว่ยของตะวันตก

07 ธันวาคม 2561

ย้อนไทม์ไลน์หลายชาติตะวันตก เตือนการใช้อุปกรณ์ไอทีจากจีน อ้างหวั่นถูกจารกรรมข้อมูล

ย้อนไทม์ไลน์หลายชาติตะวันตก ออกมาตรการแบนอุปกรณ์ไอทีจากจีน อ้างหวั่นถูกจารกรรมข้อมูล

วานนี้ เมิ่งหว่านโจว บุตรสาวของประธาน บริษัท หัวเว่ย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) และรองประธานบริษัท ถูกจับกุมตัวระหว่างการแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่แคนาดา หลังจากที่แคนาดาได้รับหมายจับจากทางการสหรัฐ และหลังจากนี้เตรียมที่จะส่งตัวเมิ่งหว่านโจวไปตามคำขอของสหรัฐ ส่วนสาเหตุที่บุตรสาวของบอสใหญ่แห่งหัวเว่ยถูกจับยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่สื่อสหรัฐคาดว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับการที่หัวเว่ยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และเกาหลีเหนือ

 

ความหวาดกลัวหัวเว่ยของตะวันตก

 

อย่างไรก็ตาม กรณีล่าสุด ยังสะท้อนถึงท่าทีของหลายประเทศในโลกตะวันตก ที่กังวลว่าหัวเว่ยอาจมีเจตนาแอบแฝงในการทำธุรกิจ ถึงกับมีคำเตือนเรื่องการใช้สินค้าของบริษัทนี้ แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ชัดเจนว่า หัวเว่ยเกี่ยวข้องกับการสอดแนมผ่านสมาร์ทโฟนก็ตาม ทว่า นับตั้งแต่ต้นปี มีข่าวในทำนองนี้เป็นระยะ ดังนี้

ก.พ. 2018 - สำนักข่าว CNBC รายงานว่า หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง 6 หน่วยหลักของสหรัฐ เช่น FBI, CIA และ NSA เตือนชาวอเมริกันไม่ให้ใช้สินค้าของหัวเว่ยกับ ZTE เพราะเกรงว่าอาจมีการสอดแนมข้อมูล

มิ.ย. 2018 - สำนักข่าว News.com.au รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของสถาบัน ASPI ในออสเตรเลีย กังวลเรื่องการสอดแนมข้อมูลผ่านผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย และอาจส่งข้อมูลที่แฮกได้ไปให้รัฐบาลจีน

 

ความหวาดกลัวหัวเว่ยของตะวันตก

 

ส.ค. 2018 - รัฐบาลออสเตรเลียสั่งห้ามหัวเว่ย และ ZTE ไม่ให้เข้ามาลงทุนด้านการบริการเครือข่าย 5G อ้างว่ามีความกังวลเรื่องความมั่นคง เพราะรัฐบาลต่างชาติอาจเข้ามาแทรกแซง

พ.ย. 2018 - รัฐบาลนิวซีแลนด์สั่งห้ามไม่ให้ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่าย 5G เพราะเกรงว่าอาจจะกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ธ.ค. 2018 - บริษัท BT ของอังกฤษ ห้ามไม่ให้ใช้อุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยในเครือข่ายหลัก คาดว่าเกี่ยวข้องกับความกังวลเรื่องการล้วงข้อมูล ก่อนหน้านี้ หัวหน้าหน่วยข่าวกรอง MI6 ตั้งคำถามถึงบทบาทของจีนในธุรกิจโทรคมนาคมของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม แม้สื่อตะวันตกจะประโคมข่าวในทำนองดังกล่าวเป็นระยะ จนกระทั่งมีการจับกุมตัว CFO ของหัวเว่ย แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าหัวเว่ยสอดแนมข้อมูลส่วนบุคคลและรัฐบาลตะวันตกจริง และต้องตระหนักว่าการโจมตีหัวเว่ยเกิดขึ้นพร้อมๆ กับที่สหรัฐเป็นหัวหอกในการก่อสงครามการค้ากับจีน

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์M2F