posttoday

สหรัฐฯอาจกำลังใช้ "ลูกสาวหัวเว่ย" เป็นเครื่องมือต่อรองการค้า

07 ธันวาคม 2561

สื่อจีนโจมตีสหรัฐ เล่นเกมส์สกปรก ด้วยการจับกุมตัวซีเอฟโอหัวเว่ย เป็นเครื่องต่อรองสงครามการค้า

สื่อจีนโจมตีสหรัฐ เล่นเกมส์สกปรก ด้วยการจับกุมตัวซีเอฟโอหัวเว่ย เป็นเครื่องต่อรองสงครามการค้า

จากกรณีที่ทางการแคนาดาได้จับกุมตัวนางสาวเมิ่ง เวิ่นโจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินและบัญชี ( ซีเอฟโอ ) และเป็นบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในระหว่างที่นางเมิ่ง กำลังเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินในนครแวนคูเวอร์

การจับกุมดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีนอย่างมาก เนื่องจากเธอเป็นบุตรสาวของนายเหริน เจิ้งเฟย ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และมีเส้นสายใกล้ชิดกับคณะโปลิตปูโรของรัฐบาลจีนโดยเฉพาะประธานาธิบดีสีจิ้งผิงอย่างมาก

 

สหรัฐฯอาจกำลังใช้ "ลูกสาวหัวเว่ย" เป็นเครื่องมือต่อรองการค้า เมิ่ง เวิ่นโจว

โดยหลังจากที่มีข่าวการจับกุมนั้น ทางสถานทูตจีนได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนางสาวเมิ่งโดยเร็ว พร้อมทั้งระบุว่าเป็นการจับกุมที่มีนัยะทางการเมืองซ่อนเร้น

อย่างไรก็ดีทางด้านนายจัสติน ทรูโดนายกแคนาดา ระบุว่า การจับกุมนางสาวเมิ่ง นั้นไม่มีนัยยะทางการเมืองซ่อนเร้น หรือทำตามใบสั่งจับกุุมของใคร เนื่องจากแคนาดาเป็นประเทศที่มีระบบยุติธรรมที่เป็นอิสระ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ทางการแคนาดา เตรียมตัวส่งนางสาวเมิ่งได้ดำเนินคดีต่อในสหรัฐ

ด้านสำนักข่าวไชน่า เดลี่ ของทางการจีนได้เผยแพร่บทบรรณาธิการ ที่ระบุว่า ทางการสหรัฐกำลังบีบบังคับจีน ด้วยการจับกุมตัวนางสาวเมิ่ง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแผนในการกีดกันสินค้าของหัวเว่ยในประเทศต่างๆ

 

 

สหรัฐฯอาจกำลังใช้ "ลูกสาวหัวเว่ย" เป็นเครื่องมือต่อรองการค้า

 

"เป็นสิ่งที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่า สหรัฐกำลังพยายามทุกวิธีทางในการยับยั้งการขยายตัวของธุรกิจในเครือหัวเว่ย เนื่องจากหัวเว่ยเป็นบริษัทอันดับต้นๆของจีนที่สามารถก้าวสู่การแข่งขันในระดับเวทีโลก"

"สิ่งสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐ คือความไว้วางใจทางการเมือง แต่ที่ผ่านมารัฐบาลวอชิงตันได้พยายามชักจูงชาติพันธมิตรให้ไม่ไว้วางใจในสินค้าหัวเว่ย"

ขณะเดียวกันด้านสำนักข่าว พีเพิล เดลี่ ของทางการจีน ก็ได้รายงานเช่นเดียวกันว่า "สหรัฐกำลังใช้วิธีโกงสุดสกปรก ในการจับตัวซีเอฟโอหัวเว่ย เพื่อเป็นเครืองมือต่อรองในสงครามการค้าของสหรัฐกับจีน แต่วิธีนี้จะไม่สามารถหยุดยั้งความก้าวหน้าในเทคโนโลยีโทรคมนาคมของหัวเว่ยในตลาดโลกได้"

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีรายงานแน่ชัดนักว่านางสาวเมิ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด