posttoday

คาดคิมจองอึนอาจเยือนเกาหลีใต้เดือนธ.ค.นี้

06 ธันวาคม 2561

อดีตรมว.เกาหลีใต้อ้าง นายคิมจองอึน เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

อดีตรมว.เกาหลีใต้อ้าง นายคิมจองอึน เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ครั้งประวัติศาสตร์ในวันที่ 18 ธันวาคมนี้

นาย จอง เซฮยอน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสถานวิทยุท้องถิ่นว่าโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในรัฐบาลว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตรียมเดินทางเยือนกรุงโซล ของเกาหลีใต้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ภายในวันที่ 18 ธันวาคมนี้ โดยมีกำหนดการเยือนเป็นเวลา 3 วัน

รายงานระบุว่า การเลือกวันที่ 18 ธันวาคมนั้น มีเห็นผลในเชิงสัญลักษณ์เนื่องจากเป็นหนึ่งวันหลังวันคล้ายวันถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จองอิล ผู้เป็นบิดา อีกทั้งครบ 3 เดือนหลังจากการเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของประธานาธิบดีมุนแจอินพอดี

 

คาดคิมจองอึนอาจเยือนเกาหลีใต้เดือนธ.ค.นี้

นายจองกล่าวว่า เขาเชื่อว่าขณะนี้ทางการของสองเกาหลีกำลังเจรจากันอย่างลับๆถึงแผนการเดินทางเยือนของนายคิม โดยเฉพาะมาตรการรักษาความปลอดภัย

กระแสข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับที่นายมุนแจอิน ได้กล่าวไปเมื่อก่อนหน้านี้ว่า มีความเป็นไปได้ว่าผู้นำสูงสุดคิมจองอึน จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้ช่วงก่อนสิ้นปี 2018 นี้ ซึ่งส่วนตัวของเขาหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น

การมาเยือนของนายคิมจองอึนในครั้งนี้นับว่าเป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญในการสร้างสันติภาพบรคาบสมุทรเกาหลี แต่อย่างไรก็ดี ด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้เปิดเผยรายงานที่เป็นภาพถ่ายดาวเทียมที่ระบุว่า เกาหลีเหนือยังคบแอบพัฒนาฐานยิงนิวเคลียร์ Yeongjeo-dong ภายในแถบเทือกเขาของเกาหลีเหนืออยู่เป็นการลับๆ