posttoday

เดนมาร์กเล็งเนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล

06 ธันวาคม 2561

เดนมาร์กมีแผนส่งผู้ลี้ภัย-อาชญากรต่างชาติไปเกาะห่างไกลกลางทะเล

เดนมาร์กมีแผนส่งผู้ลี้ภัย-อาชญากรต่างชาติไปเกาะห่างไกลกลางทะเล

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ทางการสหประชาชาติได้แสดงความกังวล หลังจากที่มีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่ารัฐบาลเดนมาร์ก มีแผนจะส่งผู้อพยพที่ถูกปฎิเสธการขอลี้ภัย และอาชญากรต่างชาติไปยังเกาะลินด์โฮล์ม ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสถานที่วิจัยโรคระบาดในสัตว์ ซึ่งเกาะดังกล่าวตั้งอยู่กลางทะเลนอกชายฝั่งของคาบสมุทรจัตแลนด์ เป็นที่อยู่ของอาชญากรและผู้ลี้ภัยต่างชาติราว 100 คน

เหตุที่รัฐบาลเดนมาร์กต้องการส่งกลุ่มคนเหล่านี้ไปยังเกาะห่างไกลกลางทะเล เนื่องจากไม่สามารถผลักดันคนเหล่านี้ออกนอกประเทศได้

รายงานระบุว่าแนวคิดดังกล่าวมีขี้นจากการที่ นาง Inger Stojberg รมว.กระทรวงการอพยพเข้าเมืองและที่พักอาศัยของเดนมาร์ก ได้เสนอแผนที่จะจำกัดผู้อพยพชาวมุสลิมซึ่งกำลังทะลักเข้าประเทศอยู่ขณะนี้ และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากพรรคประชาชนเดนมาร์ก (Dansk Folkeparti) ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดในรัฐสภาและเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่มีจุดยืนต่อต้านการอพยพเข้าเมืองมาโดยตลอด

 

เดนมาร์กเล็งเนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล

ปัจจุบันเกาะลินด์โฮล์ม เป็นเกาะกลางทะเลขนาด 17 เอเคอร์ (43 ไร่) ถูกใช้เป็นที่ตั้งของศูนย์วิจัยโรคระบาดในสัตว์มาตั้งแต่ปี 1926 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงจากเกาะสถานีวิจัยเป็นสถานที่พักพิงของผู้อพยพนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณเป็นจำนวนเกือบ 4 พันล้านบาทในการปรับปรุงเกาะให้เหมาะสมแก่การอยู่อาศัย

ทั้งนี้ คาดว่าหากได้รับการอนุมัติจากสภาจะสามารถเริ่มดำเนินการส่งผู้ลี้ภัย-และอาชญากรต่างชาติไปยังเกาะแห่งนี้ได้ในปี 2019 และมันจะกลายเป็นที่อยู่ของผู้ลี้ภัยราว 100 คนภายในปี 2021

 

เดนมาร์กเล็งเนรเทศผู้ลี้ภัยไปเกาะกลางทะเล

 

อย่างไรก็ หลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าวออกไปส่งผลให้ทางยูเอ็น และบรรดาองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนทั้งหลายต่างกังวลว่าแผนดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายที่รัฐบาลเดนมาร์กละเมิดอนุสัญญาเจนีวา ที่ว่าด้วยการห้ามคุมขังโดยมิชอบ และเป็นการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม

สำหรับเดนมาร์กนั้นเช่นเดียวกับบรรดาชาติในยุโรปหลายชาติที่กำลังประสบปัญหาผู้ลี้ภัยทะลักเข้าประเทศในขณะนี้ โดยระหว่างปี 2015-2016 นั้นเดนมาร์กมีจำนวนผู้อพยพเข้าประเทศจากราว 14,000 คนพุ่งขึ้นเป็น กว่า 21,000 คนภายในปีเดียว แต่ทว่าปี 2017 ที่ผ่านมาจำนวนผู้อพยพได้ลดลงเหลือเพียง 3,400 คนต่อปี อันเนื่องมาจากนโยบายกีดกันผู้ลี้ภัยของรัฐบาลพรรค Venstre ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม

ทั้งนี้ เดนมาร์กเคยได้รับเสียงวิจารณ์จากบรรดากลุ่มสิทธิมนุษยชนมาก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากที่รัฐบาลได้ออกกฎหมายห้ามสตรีมุสลิมสวมผ้าคลุมศีรษะตามหลักอิสลามในที่สาธารณะโดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชนในที่สาธารณะเนื่องจากอาจถูกกลุ่มก่อการร้ายใช้เป็นเครื่องมือก่อเหตุก่อการร้ายได้