posttoday

ลักเซมเบิร์กเตรียมให้ประชาชนใช้ขนส่งสาธารณะฟรีทั้งประเทศ

06 ธันวาคม 2561

ลักเซมเบิร์กจะกลายเป็นชาติแรกของโลกที่ให้ปชช.ใช้ขนส่งสาธารณะฟรี

ลักเซมเบิร์กจะกลายเป็นชาติแรกของโลกที่ให้ปชช.ใช้ขนส่งสาธารณะฟรี

เดอะการ์เดี้ยนรายงานว่า รัฐบาลลักเซมเบิร์กเตรียมอนุมัติกฎหมายการยกเลิกเก็บค่าธรรมเนียมโดยสารขนส่งสาธารณะทุกรูปแบบในช่วงฤดูร้อนปีหน้า ซึ่งจะเปิดทางให้ประชาชนสามารถใช้ระบบขนส่งสาธาณะต่างๆได้ฟรีทั่วประเทศ

รายงานระบุว่าแผนการดังกล่าวนี้เป็นไปตามที่รัฐบาลของนาย ซาวีเยร์ เบตแตล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะดำเนินแก้ปัญหาการจราจรติดขัดภายในเมือง หลังจากที่เขาได้รับเลือกตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อในสมัยที่สอง

ซึ่งนอกจากประเด็นเรื่องขนส่งสาธาณะแล้ว รัฐบาลชุดใหม่ยังจะให้ความสำคัญกับการปลดล็อกใช้กัญชา และเพิ่มวันหยุดราชการใหม่อีก 2 วันด้วย

ทั้งนี้ นครลักเซมเบิร์ก ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ราว 110,000 คนต้องเผชิญปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนักในเมือง เนื่องจากเป็นเหมืองหลวงเก่าแก่ที่มีความหนาแน่นของประชากร รวมถึงมีถนนตรอกซอกซอยขนาดเล็ก จึงไม่เหมาะต่อการเดินทางโดยใช้รถยนต์ อีกทั้งที่ผ่านมารัฐบาลได้ลงทุนขยายเส้นทางขนส่งสาธารณะต่างๆทั้งรถไฟฟ้า และรถรางให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ของประเทศขนาดเล็กแห่งนี้ 

จากผลวิจัยเมื่อปี 2016 พบว่า ผู้ขับรถยนต์ต้องใช้เวลาบนถนนมากเฉลี่ยมากถึง 33 ชั่วโมง ขณะที่ประชากรทั้่งประเทศของลักเซมเบิรก์มีอยู่ราว 6 แสนคน และมีอีกเกือบ 2 แสนคนซึ่งเป็นประชากรจากฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และเยอรมนี เดินทางข้ามพรมแดนเพื่อมาทำงานในลักเซมเบิร์กทุกวันด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ทางการลักเซมเบิร์กได้อนุญาตให้นักเรียนมัธยมฯสามารถเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะฟรีไปก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่ราคาตั๋วรถไฟโดยเฉลี่ยอยู่ที่ราว 2 ยูโร (75 บาท) ต่อเที่ยว นอกจากนี้ลักเซมเบิร์กยังนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอียู ที่มีการเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสูงสุดที่ระหว่าง 43-48% ของรายได้ประชากรต่อคนต่อปี ขึ้่นอยู่กับฐานรายได้

แต่สำหรับลักเซมเบิร์กแล้วนับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ประชากรมีรายได้ต่อหัวสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก โดยจากข้อมูลของไอเอ็มเอฟพบว่า ชาวลักเซมเบิร์กมีกำลังซื้ออยู่ในระดับสูงถึงเฉลี่ยที่ราว 109,000 ดอลลาร์ (ราว 3 ล้านบาท) ต่อคน อีกทั้งจากดัชนีคอรัปชั่นในปี 2017 พบว่าลักเซมเบิร์กอยู่ในอันดับที่ 8 ของประเทศปลอดคอรัปชั่นมากที่สุดในโลก