posttoday

นักวิทย์จีนผู้อ้างตัดต่อพันธุกรรมสำเร็จ หายตัวลึกลับ

04 ธันวาคม 2561

"เฮ่อ เจี้ยนขุย" นักวิทยาศาสตร์ผู้อ้างตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จ หายตัวไปอย่างลึกลับ คาดถูกทางการจีนควบคุมตัว

"เฮ่อ เจี้ยนขุย" นักวิทยาศาสตร์ผู้อ้างตัดต่อพันธุกรรมทารกสำเร็จ หายตัวไปอย่างลึกลับ คาดถูกทางการจีนควบคุมตัว

ศ.เฮ่อ เจี้ยนขุย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน ผู้สร้างความตกตะลึงให้กับวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์ทั่วโลก หลังจากที่เขาได้อ้างความสำเร็จในการตัดต่อพันธุกรรมมนุษย์เพื่อต้านทานต่อการติดเชื้อเอชไอวี แก่ทารกหญิงสองรายที่ชื่อว่า นานา และลู่ลู่ จนกลายเป็นข่าวดังเมื่อช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดมีรายงานระบุว่า ศ.เฮ่อ ได้หลายตัวไปอย่างลึกลับ หลังจากที่เขาปรากฎตัวต่อสาธารณะครั้งแรกที่งานประชุมด้านจีโนม ที่ฮ่องกงเมื่อวันที่ 28 พ.ย. ทีผ่านมา โดยในเวทีประชุมดังกล่าว เขาได้ระบุถึงความสำเร็จเพิ่มเติมว่า เร็วๆนี้จะมีทารกที่ตัดต่อพันธุกรรมให้กำเนิดเป็นรายที่สอง ท่ามกลางกระแสที่บรรดานักวิทยาศาสตร์หลายรายต่างวิจารณ์งานวิจัยของเขาว่าผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

รายงานระบุว่า ศ.เฮ่อ ได้หลายตัวไปหลังจากที่เขาปรากฎตัวในงานประชุมดังกล่าว โดยมีรายงานว่า เขาอาจถูกทางการจีนจับกุมตัวถึงบ้านพักหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมที่ฮ่องกง

จากรายงานของสำนักข่าวแอปเปิ้ลเดลี่ออนไลน์ของฮ่องกง ได้อ้างคำให้สัมภาษณ์ของ นายเฉิน เซี่ยวยี่ อธิการบดีของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนครเซินเจิ้น ซึ่งเป็นต้นสังกัดของศ.เฮ่อ ระบุว่า ขณะนี้ได้ขาดการติดต่อกับศ.เฮ่อ และเชื่อว่าเขาอาจถูกทางการจีนควบคุมตัวภายในบ้านพัก

อย่างไรก็ดี ภายหลังสำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ได้รายงานโดยระบุว่า ทางโฆษกของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนครเซินเจิ้น ได้ปฏิเสธรายงานข่าวว่าศ.เฮ่อ ถูกจับกุมตัว แต่ทางมหาวิทยาลัยก็ยังไม่ทราบว่าขณะนี้ศ.เฮ่อ หายตัวไปที่ใดกันแน่ เนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อได้

ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ ศ.เฮ่อได้ออกมาอ้างความสำเร็จดังกล่าว ส่งผลให้ทางคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ได้ประณามการกระทำของศ.เฮ่อ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการจีนตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวด้วย