posttoday

ศาลตัดสินแล้ว ไม่อนุญาตให้ลุงดัตช์โกงอายุ

04 ธันวาคม 2561

ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสิน ไม่อนุญาตให้ชายวัย 69 ลดอายุลง 20 ปี เพื่อหาคู่

ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสิน ไม่อนุญาตให้ชายวัย 69 ลดอายุลง 20 ปี เพื่อหาคู่

นายเอมีล ราเทิลบานด์  (Emile Ratelband) หนุ่มใหญ่วัย 69 ปี ชาวดัตช์ ผู้เคยตกเป็นข่าวก่อนหน้านี้ว่าเขาได้ยื่นร้องต่อศาลในเมือง Arnhem เพื่อขอให้ศาลใช้อำนาจทางกฎหมายเปลี่ยนแปลงวันเกิดของเขาจากวันที่ 11 มีนาคม 1949 เป็นวันที่ 11 มีนาคม 1969 หรือขอลดอายุลง 20 ปี จากอายุ 69 ให้เหลือ 49 ปี

ด้วยเหตุผลที่ว่าเขาจะสามารถเพิ่มโอกาสในการหาสาวรุ่นเอ๊าะๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นทินเดอร์ แต่ทว่าล่าสุดทางศาลเมือง Arnhem ไม่เห็นด้วยกับการขอยื่นลดอายุของนาย ราเทิลบานด์ โดยให้เหตุผลว่า สิทธิหลายสิทธิตามกฎหมายนั้นขึ้นอยู่กับอายุของบุคคล และการเปลี่ยนแปลงนั้นอาจนำไปสู่ปัญหามากมาย อีกทั้งไม่มีกฎหมายใดๆที่ระบุว่าสามารถเปลี่ยนแปลงวันเกิดดังกล่าวได้

 

ศาลตัดสินแล้ว ไม่อนุญาตให้ลุงดัตช์โกงอายุ

 

ศาลระบุว่า "นายราเทิลบานด์ มีอิสระที่จะใช้ชีวิตโดยรู้สึกว่าตนเองอ่อนกว่าวัย แต่เขาก็ยังต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเหมาะสม การเปลี่ยนแปลงเอกสารวันเกิดของเขาวันอาจจะส่งผลให้เกิดนัยยะทางกฎหมายและเป็นตัวอย่างที่ไม่พึ่งประสงค์" ผู้พิพากษากล่าว

นายราเทิลบานด์ ได้โต้ทางศาลโดยเปรียบเทียบกับการเปลี่ยนแปลง "เพศ" ของกลุ่ม LGBT โดยระบุว่าเหตุใดคนหลากหลายทางเพศสามารถเปลี่ยนแปลงเพศกำเนิดของตนเองได้ ซึ่งต่างจากเขาแค่ของให้เปลี่ยนแปลงวันเกิดเท่านั้น

 

ศาลตัดสินแล้ว ไม่อนุญาตให้ลุงดัตช์โกงอายุ

 

ทางศาลระบุว่า อายุนั้นเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์บุคคล แต่ต่างจากเพศหรือชื่อซึ่งหากเปลี่ยนแปลงที่ต่อให้มีการเปลี่ยนแปลงแต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนอัตลักษณ์ของบุคคลนั้นๆได้

อีกทั้งหากศาลอนุญาตให้เขาเปลี่ยนแปลงวันเกิดตามคำร้องของเขานั้น จะส่งผลให้มีปัญหาด้านกฎหมายในทุกรูปแบบด้วย "การแก้ไขวันเกิดของเขาจะทำให้บันทึกหายไปจากบันทึกการเสียชีวิตการแต่งงาน และการจดทะเบียนต่างๆ นี้จะมีความหลากหลายของผลกระทบทางกฎหมายและสังคมที่ไม่พึงประสงค์" ศาลระบุ

อย่างไรก็ดีรายงานไม่ได้ระบุว่า นายราเทิลบานด์ จะดำเนินการอย่างไรต่อไปเมื่อศาลมีคำตัดสินเช่นนี้แล้ว