posttoday

สหรัฐ-จีนเห็นพ้องเลื่อนกำหนดขึ้นภาษีออกไป90วัน เปิดทางเจรจายุติข้อพิพาทการค้า

02 ธันวาคม 2561

ผู้นำสหรัฐ-จีนเห็นพ้องขยายเวลากำหนดขึ้นภาษีสินค้านำเข้าออกไป 90 วัน เปิดทาง 2 ฝ่ายเจรจายุติข้อพิพาททางการค้า

ผู้นำสหรัฐ-จีนเห็นพ้องขยายเวลากำหนดขึ้นภาษีสินค้านำเข้าออกไป 90 วัน เปิดทาง 2 ฝ่ายเจรจายุติข้อพิพาททางการค้า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้ร่วมรับประทานอาหารค่ำที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ในขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาว่าผู้นำทั้งสองจะแก้ปัญหาความตึงเครียดทางการค้าระหว่างกันได้หรือไม่

ล่าสุดทำเนียบขาวได้เผยแพร่แถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการหารือระหว่างผู้นำจีน-สหรัฐ ระบุว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันให้เลื่อนกำหนดระยะเวลาที่สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ออกไป 90 วัน จากกำหนดเวลาเดิมในวันที่ 1 ม.ค.2562 เพื่อเปิดทางให้ทั้งสองฝ่ายได้เดินหน้าเจรจายุติข้อพิพาทการค้าระหว่างกันต่อไป

"หากสิ้นสุดระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ ก็จะมีการขึ้นภาษีจาก 10% เป็น 25%" แถลงการณ์ระบุ

ทำเนียบขาวยังเปิดเผยอีกว่า จีนได้รับปากที่จะสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐ ทั้งผลิตภัณฑ์จากภาคการเกษตร, พลังงาน, สินค้าอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ด้านสถานีโทรทัศน์ของการทางการจีนรายงานว่า หลังจากวันที่ 1 ม.ค.2562 ไปแล้ว จะไม่มีการเรียกเก็บภาษีใดๆเกิดขึ้นอีก และการเจรจาการค้าระหว่างทั้งสองประเทศก็จะดำเนินต่อไป

ขณะที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เปิดเผยภายหลังการร่วมรับประทานอาหารว่า เขาต้องการแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นที่เป็นความวิตกกังวลร่วมกันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และร่วมมือกันวางแผนเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐให้ก้าวหน้าต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้กล่าวกับทรัมป์ในระหว่างพบกันว่า "ดีใจที่ได้มาพบกันในครั้งนี้"

ประธานาธิบดีของจีน กล่าวอีกว่า ตั้งแต่การพบกันครั้งล่าสุดระหว่างเขาและประธานาธฺบดีทรัมป์ ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมากมายทั่วโลก ในฐานะที่จีนและสหรัฐเป็นประเทศที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมาก ทั้งสองประเทศจึงต้องแบกรับความรับผิดชอบในการสนับสนุนให้เกิดสันติภาพและความมั่นคั่งขึ้นบนโลกใบนี้

"ความร่วมมือกันนั้นคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเราทั้งสอง"ประธานาธิบดีของจีนกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ผู้นำจีนและสหรัฐได้ตกลงที่จะพบกันนอกรอบการประชุม G20 ที่กรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา ในการหารือทางโทรศัพท์เมื่อต้นเดือนที่แล้ว ซึ่งในขณะนั้นผู้นำทั้งสองต่างก็ได้แสดงทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพ ตลอดจนขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจร่วมกัน

ภาพ เอเอฟพี

สหรัฐ-จีนเห็นพ้องเลื่อนกำหนดขึ้นภาษีออกไป90วัน เปิดทางเจรจายุติข้อพิพาทการค้า