posttoday

กัญชาหลบไป รัฐโอเรกอนเล็งอนุมัติเห็ดเมาถูกกม.

02 ธันวาคม 2561

รัฐโอเรกอนเตรียมพิจารณาปลดล็อก "เห็ดขี้ควาย" เพื่อใช้ในทางการแพทย์

รัฐโอเรกอนเตรียมพิจารณาปลดล็อก "เห็ดขี้ควาย" เพื่อใช้ในทางการแพทย์

สื่อท้องถิ่นของรัฐโอเรกอนรายงานว่า ขณะนี้ทางการของรัฐได้มีมติเห็นชอบในหลักการ ของการยื่นอภิปรายต่อรัฐสภาเพื่อเปิดทางให้มีการใช้เห็ดเมา หรือ เห็ดขี้ควาย  (psychedelic mushrooms) ใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์

รายงานระบุว่า ข้อเห็นชอบนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลท้องถิ่น ได้รับรายชื่อจำนวน 117,578 รายชื่อของชาวรัฐโอเรกอน เพื่อเสนอต่างรัฐสภาพิจารณาในการเดินหน้าปลดล็อกกฎหมายการห้ามใช้เห็ดเมา ซึ่งเป็นเห็ดที่มีสารกล่อมประสาทในการรักษาพยาบาล หรืออาจพิจารณาเพื่อใช้ในการเสพเพื่อสันนาการร่วมด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานทางการแพทย์บางฉบับระบุว่า เห็ดเมานั้นสามารถช่วยบรรเทาความรู้สึกเศร้าซึมและความวิตกกระวนกระวาย ในผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ เนื่องจากภายในเห็ดเมานั้นจะมีสาร  psilocybin ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ประสาทหลอน สามารถผ่อนคลายอาการทางจิตของผู้เป็นโรคมะเร็ง และอาจเป็นวิธีใหม่สำหรับบำบัดอาการโรคจิตได้

สำหรับในประเทศไทย ดอกเห็ด ก้านเห็ด สปอร์ของเห็ดดังกล่าว จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 โดยผู้ใดผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-15 ปี และปรับตั้งแต่ 200,000-1,500,000 บาท ขณะที่ผู้เสพจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาพ : เอพี