posttoday

ดราม่าการเมืองอันซับซ้อนบนเวทีประชุมจี 20

01 ธันวาคม 2561

ชมคลิป ผู้นำรัสเซียยิ้มร่าไฮไฟว์มกุฎราชกุมารซาอุฯ ด้านทรัมป์งดคุยปูตินเซ่นปมวิกฤตไครเมีย

ชมคลิป ผู้นำรัสเซียยิ้มร่าไฮไฟว์มกุฎราชกุมารซาอุฯ ด้านทรัมป์งดคุยปูตินเซ่นปมวิกฤตไครเมีย

การประชุมสุดยอดกลุ่ม 20 ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี 20 ประจำปี 2018 ที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่าเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น แต่ดูเหมือนว่าการประชุมครั้งนี้จะเต็มไปด้วยดราม่า ระหว่างที่บรรดาผู้นำจากชาติต่างๆกำลังเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดจี 20 นั้นมีบรรดาผู้นำหลายชาติซึ่งเป็นที่จับตามองเป็นอย่างยิ่ง

หนึ่งในนั้นคือท่าทีอันดูสนิทสนมของเจ้าชาย โมฮัมเหม็ด บิน-ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ที่ทรงไฮไฟว์ทักทายกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประหนึ่งทั้งสองเป็นเพื่อนสนิท ท่ามกลางกระแสข่าวด้านลบขององค์มกุฎราชกุมารที่มีหลักฐานระบุว่าพระองค์อาจเกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวซาอุฯ ที่สถานกงสุลซาอุฯ ประเทศตุรกี

 

 

อย่างไรก็ดี ท่าทีอันสนิทสนมของทั้งสองนั้นอาจเป็นเพราะสืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่าทางรัสเซียและซาอุดิอาระเบียบรรลุข้อตกลงการลดปริมาณการผลิตน้ำมันร่วมกันแล้ว เพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาดโลก

นอกจากนี้มีการจับตามองทางทีของมกุฎราชกุมารซาอุฯ กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งที่ผ่านมานายทรัมป์แสดงท่าทีไม่ชัดเจนนักต่อการเสียชีวิตของนายคาช็อกกี โดยทั้งสองเพียงแค่สงยิ้มให้กันเท่านั้น ในระหว่างการร่วมถ่ายรูปหมู่ อีกทั้งนายทรัมป์ยังไม่มีกำหนดการพบปะกับเจ้าชายถึงกรณีดังกล่าวด้วย

 

ดราม่าการเมืองอันซับซ้อนบนเวทีประชุมจี 20

 

ขณะเดียวกันก็เป็นที่จับตามองต่อท่าทีของนายปูตินต่อบรรดาชาติสมาชิกอียู ต่อกรณีข้อพิพาทล่าสุดกับทางไครเมียด้วย

เช่นเดียวระหว่างนายทรัมป์ กับนายปูติน ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าผู้นำทั้งสอง จะใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยในหลายประเด็น แต่ทว่ามาเกิดกรณีเรือรบยูเครนเสียก่อน ทางนายทรัมป์จึงล้มการพูดคุยดังกล่าว

 

ดราม่าการเมืองอันซับซ้อนบนเวทีประชุมจี 20

 

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ ยังถือเป็นการพบกันครั้งแรกของนายทรัมป์ กับปธน.สีจิ้งผิง หลังจากที่ทางสหรัฐเริ่มเปิดฉากสงครามการค้าด้วยการเก็บภาษีจำนวนหลาล้านจากสินค้าที่นำเข้าจากจีน จนส่งผลให้ทางการจีนต้องออกมาตรการตอบโต้ในลักษณะเดียวกัน

ด้านนางเทเรเซ เมย์ นายกอังกฤษ ก็ยังไม่มีความแน่นอนในเรื่องการการบรรลุข้อตกลงการเจรจาเบร็กซิตต่อสหภาพยุโรปด้วยเช่นกัน

 

ดราม่าการเมืองอันซับซ้อนบนเวทีประชุมจี 20

ส่วนนางอังเกลา แมร์เคิล พี่ใหญ่แห่งสหภาพยุโรปนั้น ก็ประสบปัญหาเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน จึงทำให้ไม่สามารถเดินทางมาร่วมพิธีเปิด รวมถึงการถ่ายรูปหมู่ได้ทันตามกำหนดการ อีกทั้งนางแมร์เคิลยังถูกจับตาถึงการเข้ามาเป็นกาวใจให้กับความขัดแย้งรอบใหม่ของยูเครน และรัสเซีย โดยทางผู้นำรัสเซียเคยกล่าวให้ ชนางแมร์เคิลแทรกแซงเพื่อห้ามปรามยูเครน อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าการออกมากล่าวถึงผู้นำยุโรปอย่างนางแมร์เคิลของนายปูตินนั้น อาจมีจุดประสงค์ซ้อนเร้นในการใช้ประเด็นความมั่นคงทางพลังงานของเยอรมนีมาเป็นเครื่องต่อรองกับยูเครนก็เป็นได้