posttoday

อดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช เสียชีวิตแล้ว

01 ธันวาคม 2561

"จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 41 ถึงแก่กรรมด้วยวัย 94 ปี

"จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช" อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 41 ถึงแก่กรรมด้วยวัย 94 ปี

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่า ครอบครัวบุชได้ออกแถลงการณ์ยืนยันถือการเสียชีวิตของ นายจอร์จ เฮอร์เบิร์ต วอล์กเกอร์ บุช หรือ จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปธน.บุชคนพ่อ หรือบุชซีเนียร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 41 ได้ถึงแก่กรรมแล้ว อย่างสงบที่บ้านพักในนครดัลลัส รัฐเท็กซัสของสหรัฐ

 

อดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช เสียชีวิตแล้ว

 

การเสียชีวิตของนายบุชครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากการเสียชีวิตของนางบาบาร่า บุช ภริยาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยวัย 74 ปี ทั้งนี้ สำหรับนายบุชซีเนียร์นั้นช่วงหลังได้เข้ารับการรักษาด้วยโรคพาร์กินสัน โดยได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้ง จึงส่งผลให้ต้องนั่งรถเข็นตลอดในช่วงหลังที่เขาปรากฎตัวต่อสาธารณะ

สำหรับประวัติของนายบุช เกิดเมื่อวันที่12 มิถุนายน 1924 รัฐแมสซาชูเซตต์ เคยเข้าร่วมรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2  แต่งงานกับนางบาบาร่า บุชในปี 1945 มีบุตร-ธิดารวมทั้งสิ้น 6 คน หนึ่งในนั้นคือนาย จอร์จ ดับเบิลยู บุช อดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 43 และนายเจบ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริดา

หลังจากสงครามโลกสิ้นสุด นายบุชได้เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยเยล กระทั่งจบการศึกษา หลังจากนั้นเขาและครอบครัวได้เข้าสู่แวดวงธุรกิจน้ำมันที่รัฐเท็กซัส ซึ่งบิดาของเขาทำธุรกิจน้ำมันอยู่ที่นั่น และครอบครัวได้เติบโตมาในธุรกิจน้ำมัน ช่วงเวลานี้เองที่ทำให้ครอบครัวของเขาร่ำรวยขึ้นมา

 

ชีวิตการเมือง

นายบุชเริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง โดยการที่เขาชนะการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภาท้องถิ่นของรัฐเท็กซัสในปี 1967 ภายใต้สังกัดพรรครีพับลิกกัน จากนั้นเติบโตในเส้นทางการเมืองเรื่อยมา

เขาได้มีส่วนร่วมในตำแหน่งทางการเมืองสหรัฐสำคัญๆหลายตำแหน่ง เช่น  เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติในปี 1971 ,ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรครีพับลิกัน ระหว่างปี 1973-1974 , หัวหน้าคณะผู้แทนสหรัฐในการเจรจากับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ในสมัยปธร.เจอรัล ฟอร์ด , หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ระหว่างปี 1976 -1977 และรองประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยรัฐบาลนายโรนัลด์ เรแกน

นายบุชซีเนียร์ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในเส้นทางการเมือง คือการได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 41 ในปี 1989 ต่อจากประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ซึ่งขณะนั้นตรงกับช่วงที่โลกกำลังสิ้นสุดยุคสงครามเย็น ส่งผลให้สหรัฐเป็นมหาอำนาจหนึ่งเดียวในโลกขณะนั้น

 

อดีตประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช เสียชีวิตแล้ว นายบุช ขณะเดินทางเยี่ยมฐานทัพอเมริกันในอ่าวเปอร์เซีย

 

สงครามอ่าวเปอร์เซีย

ผลงานสำคัญในสมัยรัฐบาลบุชซีเนียร์ คือการที่สหรัฐเป็นแกนนำกองกำลังผสมชาติพันธมิตรเข้าปฎิบัติาการอ่าวเปอร์เซีย ในการโค้นล้มรัฐบาลอิรักที่มีนายซัดดัม ฮุสเซน เป็นผู้นำในขณะนั้น

บุชจูเนียร์

ประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้บุตรชายของเขา นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช หรือ บุชจูเนียร์ ในการชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 43 ได้สำเร็จ ซึ่งส่งผลให้ตระกูลบุชเป็นหนึ่งในตระกูลการเมืองสำคัญตระกูลหนึ่งของพรรครีพับลิกกัน และของการเมืองสหรัฐ