posttoday

ยานสำรวจนาซาพบหินประหลาดบนดาวอังคาร

01 ธันวาคม 2561

ยานสำรวจคิวริออสซิตี้ของนาซา พบหินลักษณะมันเงา สะท้อนแสงสว่างอย่างประหลาดบนผิวดาวอังคาร

ยานสำรวจคิวริออสซิตี้ของนาซา พบหินลักษณะมันเงา สะท้อนแสงสว่างอย่างประหลาดบนผิวดาวอังคาร

องค์การบริหารการบินและอวกาศของนาซา ได้มีการเผยแพร่ซึ่งถูกถ่ายขึ้นโดยยานสำรวจคิวริออสซิตี้ (Curiosity) ได้พบกับหินลักษณะประหลาดซึ่งแตกต่างจากหินโดยทั่วไปที่พบบนพื้นผิวดาวอังคาร

รายงานระบุว่า หินดังกล่าวทางนาซามีการตั้งชื่อว่า  Little Colonsay โดยหินดังกล่าวมีมีลักษณะมันวาว และมีการสะท้อนแสง ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับบรรดาหินบนดาวเคราะห์แดงที่เคยพบก่อนหน้านี้ ส่วนใหญ่จะมีผิวขรุขระ ไม่ราบเรียบและมีลักษณะเป็นมันวาว รวมถึงยังสามารถสะท้อนแสง เหมือนกับหิน  Little Colonsay ดังกล่าว

 

ยานสำรวจนาซาพบหินประหลาดบนดาวอังคาร

 

Suzanne Schwenzer หนึ่งในทีมควบคุมภารกิจยานคิวริออสซิตี้ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ทางทีมได้พบกับหินดังกล่าวโดยบังเอิญด้วยแสงสะท้อนอันโด่ดเด่นของมัน ทางทีมจึงตัดสินใจควบคุมยานให้กลับไปยังจุดที่พบหินนี้เพื่อศึกษาลักษณะของมันอย่างใกล้ชิด

การคาดคะเนจากภาพถ่ายพบว่า ลักษณะของหิน Little Colonsay นี้มันอาจจะเป็นอุกกาบาตที่ตกลงมาจากอวกาศ หรือาจจะมีองค์ประกอบทางเคมีใดๆที่ทำให้มันพื้นผิวของมันดูมันวาว และมีความสว่างสะท้อนแสงได้ในตัวเอง

อย่างไรก็ดี โชคดีที่ยานสำรวจคิวริออสซิตี้ นั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่หุ่นยนต์โรเวอร์ 6 ล้อติดกล้องเท่านั้น มันยังมีคุณสมบัติเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายชนิดถูกออกแบบและติดตั้งอยู่บนยานดังกล่าวด้วย ซึ่งจะเตรียมการตรวจสอบลักษณะพิเศษของหินชนิดนี้ต่อไป

ทั้งนี้ ยานสำรวจคิวริออสซิตี้ มันกำลังมีเพื่อนยานสำรวจอีกลำที่ทำการสำรวจบนพื้นผิวดาวอังคารเช่นกัน หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางนาซาได้ประสบความสำเร็จในการส่งยานสำรวจรุ่นใหม่ "อินไซต์" ไปยังผิวดาวอังคารได้สำเร็จ และเตรียมเริ่มภารกิจสำรวจต่อไป