posttoday

หนุ่มสหรัฐยิงเป้าเฉลยเพศลูกเผาป่านับแสนไร่

29 พฤศจิกายน 2561

ศาลสหรัฐสั่งปรับ 20 ปี ชายพิเรนท์จุดระเบิดควันทายเพศลูกกลางทุ่ง จนทำไฟไหม้ป่าเสียหายแสนไร่

ศาลสหรัฐสั่งปรับ 20 ปี ชายพิเรนท์จุดระเบิดควันทายเพศลูกกลางทุ่ง จนทำไฟไหม้ป่าเสียหายแสนไร่

 สำนักอุทยานป่าไม้ของรัฐแอริโซนา มีการเผยแพร่วิดิโอซึ่งถูกบันทึกไว้เมิ่อปี 2017 จากการที่นายเดนนิส ดิคกี้ เจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนของรัฐ จัดงานเฉลยเพศลูกท่ามกลางป่าหญ้าแห้งที่ติดไฟง่าย

ด้วยวิธีการใช้ปืนยิงเป้าที่มีการบรรจุสารเคมีแทนเนอริท พร้อมกับบรรจุดินระเบิดกับสีเพื่อทำนายว่าลูกของเขาที่กำลังจะมีกำหนดคลอดนั้น เป็นเพศหญิง หรือเพศชาย

แต่ทว่า เมื่อถูกกระสุนยิงไปจึงเกิดระเบิด และประกายไฟจากการระเบิดได้ลุกลามไปติดยังป่าหญ้าแห้งในรอบบริเวณอย่างรวดเร็ว ก่อนจะลุกลามเป็นวงกว้างจนยากจะควบคุม และกลายเป็นต้นต่อของไฟป่าซอว์มิลล์ (Sawmill fire) เมื่อปี 2017

ซึ่งความเสียหายของไฟป่าซอว์มิลลในครั้งนั้น ได้ทำลายพื้นที่ป่า รวมถึงเขตชุมชนใกล้เคียงถึง 47,000 เอเคอร์ หรือราว 1.18 แสนไร่ ทางการต้องอพยพประชาชน 200 ออกจากพื้นที่ และต้องใช้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงมากถึง 800 คนเข้าควบคุมเพลิงเป็นเวลาถึงหนึ่งสัปดาห์ถึงควบคุมเพลิงได้

สร้างความเสียหายต่อรัฐกว่า 8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 264 ล้านบาท) ทั้งนี้ มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ถูกลงโทษไล่ออก และยังได้รับการจ้างจากหน่วยงานตามเดิม แต่โดนทัณฑ์บน 5 ปี และต้องชำระค่าปรับ 100,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 3.3 ล้านบาท) โดยให้ผ่อนชำระเดือนละ 500 ดอลลาร์ (16,500 บาท) เป็นเวลา 20 ปี