posttoday

รัสเซียเคลื่อนขีปนาวุธคุมคาบสมุทรไครเมีย

29 พฤศจิกายน 2561

เผยกองทัพรัสเซียส่งขีปนาวุธป้องกันชายฝั่งเข้าประจำการคาบสมุทรไครเมีย พร้อมเตรียมติดตั้งขีปนาวุธรุ่นใหม่ S-400 เพิ่มเติม

เผยกองทัพรัสเซียส่งขีปนาวุธป้องกันชายฝั่งเข้าประจำการคาบสมุทรไครเมีย พร้อมเตรียมติดตั้งขีปนาวุธรุ่นใหม่ S-400 เพิ่มเติม

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียอาจส่งขีปนาวุธโจมตีภาคพื้นสู่อากาศรุ่น S-400 ซึ่งเป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ของกองทัพ เข้าประจำการยังคาบสมุทรไครเมีย หลังจากเกิดความขัดแย้งรอบใหม่ระหว่างรัสเซีย กับยูเครน จากกรณีที่กองทัพรัสเซีย เข้ายึดเรือของยูเครน 3 ลำ พร้อมกับลูกเรือของกองทัพยูเครนจำนวนหนึ่ง โดยทางรัสเซียอ้างว่ายูเครนได้ละเมิดน่านน้ำของรัสเซียบริเวณนอกชายฝั่งไครเมีย ใกล้กับช่องช่องแคบเคียร์ช ทางเข้าออกทะเลอะซอฟ เมื่อช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

รัสเซียเคลื่อนขีปนาวุธคุมคาบสมุทรไครเมีย เอส-400 ตรีอุมฟ์

 

รายงานระบุว่า หน่วยป้องกันขีปนาวุธทางอากาศของกองทัพอากาศภาคที่ 4  กำลังเตรียมติดตั้งขีปนาวุธดังกล่าวในพื้นที่ของคาบสมุทรไครเมียเป็นการถาวร

"ในอนาคตอันใกล้นี้ ระบบป้องกันขีปนาวุธรุ่นใหม่จะเข้ามาประจำการแทนที่ระบบขีปนาวุธรุ่นเก่าในพื้นที่ไครเมีย" ตอนหนึ่งในคำแถลงของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย

 

 

 

ด้านเดอะมอสโกไทม์รายงานว่า นับตั้งแต่ที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียจากยูเครนในปี 2014 ทางกองทัพได้มีการเสริมระบบป้องกันภัยด้วยขีปนาวุธ S-400 จำนวน 3 ลำ ในพื้นที่คาบสมุทรทะเลดำฝั่งรัสเซีย ตั้งแต่ปี 2017 ซึ่งขีปนาวุธรุ่น S-400 นี้ สามารถยิงทำลายเป้าหมายที่เป็นอากาศยานได้สูงถึง 36 ลำ มีระยะพิสัยการยิงไกลถึง 400 กิโลเมตร

 

 

ขณะเดียวกันด้านสำนักข่าว RT ของรัสเซีย ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดิโอที่ระบุว่า กองทัพรัสเซียกำลังทำการเคลื่อนย้ายระบบขีปนาวุธต่อต้านเรือ (Anti-ship missile) รุ่น Kh-35 หรือชื่อเล่นว่า 'Bal' ไปประจำยังพื้นที่ใกล้เมืองเคียร์ช ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในเส้นทางเดินเรือเข้าออกระหว่างทะเลอะซอฟไปยังทะเลดำด้วย