posttoday

เอธิโอเปีย เตรียมยิงดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก

27 พฤศจิกายน 2561

เอธิโอเปีย เตรียมปล่อยดาวเทียมขึ้่นสู่อวกาศเป็นดวงแรกของประเทศในปี 2019 ด้วยความช่วยเหลือจากจีน

เอธิโอเปีย เตรียมปล่อยดาวเทียมขึ้่นสู่อวกาศเป็นดวงแรกของประเทศในปี 2019  ด้วยความช่วยเหลือจากจีน

ประเทศเอธิเปีย ประเทศหนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปแอฟริกาสำหรับในสายตาของชาวโลก แต่นับตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป โลกอาจต้องมองภาพลักษณะของเอธิโอเปียในแบบที่เปลี่ยนไป โดยสำนักข่าวซีจีทีเอ็นของจีนรายงานว่า ประเทศเอธิโอเปีย จะมีดาวเทียมดวงแรกของประเทศภายในปีหน้านี้

รายงานระบุว่า ดาวเทียมดวงดังกล่าวจะถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศจากฐานยิงดาวเทียมที่ประเทศจีน ซึ่งมีกำหนดปล่อยขึ้นสู่อวกาศในเดือนกันยายนปี 2019 และจะมีสถานีควบคุมอยู่ในประเทศเอธิโอเปีย

 

เอธิโอเปีย เตรียมยิงดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก ภาพการปล่อยดาวเทียม BeiDou-3

 

โดยดาวเทียวดวงดังกล่าวมีมูลค่าราว 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้รัฐบาลจีนเป็นผู้ออกทุนให้ราว 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านหัวหน้าสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของมหาวิทยาลัยอาดดิสอาบาบา ประเทศเอธิโอเปีย ระบุว่า จุดประสงค์ของดาวเทียมดังกล่าวก็เพื่อรวบรวมและศึกษาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของทวีปแอฟริกา เพื่อเป็นข้อมูลที่ใช้ประกอบการพัฒนาด้านระบบชลประทาน การเกษตร และสิ่งแวดล้อมของเอธิโอเปีย รวมถึงทวีปแอฟริกา

 

เอธิโอเปีย เตรียมยิงดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรก

 

รายงานของสื่อจีนยังระบุอีกว่า โครงการดังกล่าวนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้หากปราศจากความช่วยเหลือจากจึน ซึ่งนอกจากเงินทุนจำนวน 6 ล้านดอลลาร์ที่จึนช่วยอุดหนุนในโครงการนี้แล้ว จีนยังได้มอบความรู้ในด้านเทคโนโลยีอวกาศให้กับบรรดานักวิทยาศาสตร์ของเอธิโอเปียด้วย

และหากการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวสำเร็จ จะส่งผลให้เอธิโอเปียกลายเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศของแอฟริกาที่สามารถส่งดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ ต่อจากก่อนหน้านี้ที่เป็นดาวเทียมของเคนยา ซึ่งมีการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรกในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวก็มีเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่าย ที่ระบุว่าเอธิโอเปียเป็นหนึ่งในประเทศยากจนที่สุดในโลก รวมถึงยังมีประชากรที่ยากจนและขาดแคลนสารอาหารอีกหลายสิบล้านคน รัฐบาลควรนำเงินลงทุนดังกล่าวไปให้ความช่วยเหลือขั้นพื้นฐานก่อน

ทั้งนี้ ประเทศจีนได้เข้าไปลงทุนหลายอย่างในเอธิโอเปีย ไม่เพียงแค่ดาวเทียมเท่านั้น แต่จีนได้เข้าไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหลายประการในเอธิโอเปียโดยตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา คาดว่าจีนได้ลงทุนในเอธิโอเปียไปแล้วถึง 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ตัวเลขจีดีพีของเอธิโอเปียเติบโตสูงถึง 8.5% ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา