posttoday

จีนสั่งสอบนักวิทย์อ้าง ตัดต่อยีนทารกสำเร็จ

27 พฤศจิกายน 2561

จวกยับนักวิทย์จีนอ้างตัดแต่งดีเอ็นเอทารกเพื่อป้องกันติดเชื้อเอชไอวีสำเร็จ

จวกยับนักวิทย์จีนอ้างตัดแต่งดีเอ็นเอทารกเพื่อป้องกันติดเชื้อเอชไอวีสำเร็จ

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา มีนักวิทยาศาสตร์จีนรายหนึ่งได้ออกมาอ้างความสำเร็จในการตัดต่อพันธุ์กรรมทารกที่เกิดจากวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว เพื่อป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้สำเร็จเป็นรายแรกของโลกนั้น ล่าสุดหน่วยงานด้านสาธาณสุขของจีนได้ออกมาถึงการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ศ.เหอ เจี้ยนขุย นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยในนครเซินเจิ้น ผู้ออกมาอ้างความสำเร็จดังกล่าว

โดยทางการจีนระบุว่าหากการทดลองที่ ศ.เหอ อ้างเป็นความสำเร็จจริงนั้น นับว่ามีความล่อแหลมทางจริยธรรมอย่างมาก สอดคล้องกับที่ทางเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดอะเปเปอร์ของจีน ได้ตีพิมพ์หนังสือเปิดผนึกของภาคีนักวิทยาศาสตร์จีนจำนวน 120 คนที่ลงชื่อต่อต้านการใช้เทคโนโลยี CRISPR-Cas9 ตัดแต่งยีนตัวอ่อนมนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ชอบธรรม และนับเป็นภัยต่อชื่อเสียงในวงการแพทยืจีน ซึ่งการทดลองลักษณะนี้นับว่าเป็นเรื่องเสียสติมากในการดัดแปลงพันธุ์กรรมสิ่งมีชีวิตชั้นสูงอย่างมนุษย์ หรือความสำเร็จในครั้งนี้เปรียบได้กลับกล่องต้องห้ามแพนโดร่าได้ถูกเปิดออกแล้ว

 

จีนสั่งสอบนักวิทย์อ้าง ตัดต่อยีนทารกสำเร็จ

 

ทั้งนี้ สำหรับ ศ.เหอ ได้โพสต์คลิปอ้างว่าเขาประสบความสำเร็จในการตัดแต่งงยีนตัวอ่อนมนุษย์ ต่อทารก 2 ราย ที่ชื่อว่า ลูลู่ และ นานะ ที่ลืมตาดูโลกเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ให้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวี โดยใช้เทคโนโลยี CRISPR-Cas9 ตัดแปะดีเอ็นเอ เทคโนโลยีนี้เป็นความหวังว่าจะใช้ป้องกันการเป็นโรคได้ในอนาคต

ด้านมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นออฟไซเอินซ์แอนด์เทคโนโลยีในเขตเศรษฐกิจพิเศษเซินเจิ้นระบุว่า ไม่ทราบเรื่องที่ ศ.เหอ วิจัยเรื่องตัดแต่งยีนดังกล่าว เพียงแต่ระบุว่าเขาได้ลาพักร้อนโดยไม่รับเงินเดือนมาตั้งแต่เดือนกุมภาฯแล้ว ขณะที่ตอนนี้ทางคณะกรรมการจริยธรรมการแพทย์เซินเจิ้น และคณะกรรมการสุขภาพมณฑลกวางตุ้งที่เผยว่ากำลังตรวจสอบเรื่องอยู่