posttoday

มาเลย์แข่งทุเรียนไทย ลุยส่งออกจีนเพิ่ม50%

27 พฤศจิกายน 2561

มาเลเซียเล็งเพิ่มส่งออกทุเรียนแข่งไทย ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจตามรอยปาล์มน้ำมัน

มาเลเซียเล็งเพิ่มส่งออกทุเรียนแข่งไทย ผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจตามรอยปาล์มน้ำมัน

รอยเตอร์ส รายงานว่า มาเลเซียกำลังส่งเสริมการปลูกทุเรียนในพื้นที่ขนาดใหญ่ หวังดันทุเรียนเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกหลักของประเทศต่อจากปาล์มน้ำมัน โดยมีเป้าหมายส่งออกเพิ่มขึ้น 50% ภายในปี 2030 รองรับดีมานด์จากจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ทุเรียนพันธุ์ มูซังคิง มีราคาเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า ช่วง 5 ปีหลังสุด

รายงานระบุว่า มาเลเซียตั้งเป้าส่งออกทุเรียนไปจีน 2.2 หมื่นตัน ภายในปี 2030 จาก 1.46 หมื่นตันในปีนี้ หลังจากสามารถส่งออกเป็นทุเรียนทั้งลูก จากเดิมที่ได้เฉพาะเนื้อและทุเรียนกวน โดยข้อมูลจากสหประชาชาติ ระบุว่า จีนนำเข้าทุเรียน 3.5 แสนตันเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 15% คิดเป็นมูลค่า 510 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.68 หมื่นล้านบาท) แต่นำเข้าจากมาเลเซียไม่ถึง 1% โดยเกือบ 40% เป็นการนำเข้าจากไทย ผู้ผลิตและผู้ส่งออกทุเรียนรายใหญ่ที่สุดของโลก

กระทรวงเกษตรมาเลเซีย เปิดเผยว่า การปลูกทุเรียนไม่ใช่งานอดิเรกอีกต่อไป เพราะทุเรียนถือว่าเป็นเหมือนกับทองคำในอุตสาหกรรมเกษตร โดยมาเลเซียมีพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งหมด 720 ตารางกิโลเมตรเมื่อปีที่แล้ว และพื้นที่ปลูกทุเรียนกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากไร่น้ำมันปาล์มบางแห่งกำลังเปลี่ยนไปเป็นสวนทุเรียนแทน เพราะทำเงินได้สูงกว่า

ขณะที่ ลิมชินคี ที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมทุเรียน กล่าวว่า อุตสาหกรรมทุเรียนกำลังเปลี่ยนโฉมจากท้องถิ่นสู่ระดับโลก และการปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่ เนื่องจากดีมานด์จากจีน พร้อมระบุว่า ไอโอไอ คอร์ป ผู้ผลิตน้ำมันปาล์มรายใหญ่ และเบอร์จายา คอร์ป เครือบริษัทอสังหาฯ ได้ติดต่อเรื่องการลงทุนกับสวนทุเรียน

ด้านนายกรัฐมนตรี มหาเธร์ โมฮัมหมัด แห่งมาเลเซีย กล่าวว่า มาเลเซียกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะกลับมาเป็นเสือแห่งเอเชียอีกครั้ง ภายใต้รัฐบาลยุคแนวร่วมแห่งความหวัง (พีเอช) และรัฐบาลจะออกรายงานความคืบหน้าในการแก้ปัญหาของรัฐบาลชุดเก่าในปีหน้า ทั้งเรื่องหนี้และการปรับโครงสร้างรัฐบาล

ภาพ เอเอฟพี