posttoday

แจ็ก หม่า เข้าร่วมสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์

27 พฤศจิกายน 2561

แจ็ก หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบา ประกาศตัวชัด ซบพรรคคอมมิวนิสต์จีน คาดเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรคฯ

แจ็ก หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบา ประกาศตัวชัด ซบพรรคคอมมิวนิสต์จีน คาดเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจพรรคฯ

สื่อทางการของจีนรายงานว่า  นายแจ็ก หม่า วัย 54 ปี  ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีน ได้เปิดเผยว่านายหม่าเป็นหนึ่งใน 100 สมาชิกผู้ทรงเกียรติของพรรคคอมมิวนิสต์ของจีนอย่างเป็นทางการ โดยการประกาศสมาชิกผู้ทรงเกียรติของพรรคครั้งนี้มีขึ้น เนื่องโอกาสงานฉลองครบรอบ 40 ปี ของนโยบายการปฎิรูปเศรษฐกิจของอดีตปธน.เติ้ง เสี่ยวผิง ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ย.นี้

ซึ่งในบรรดา 100 สมาชิกผู้ทรงเกียรติของพรรคที่มีการเปิดตัวครั้งนี้ เป็นการรวมตัวจากบุคคลในหลายแวดวงของจีน ซึ่งนอกจากนายหม่าแล้ว ยังรวมถึง นายโพนี หม่า ประธานเจ้าหน้าที่บริการบริษัท Tencent Holdings Ltd. นายโรบิน ลี่ ซีอีโอของบริษัท Baidu Inc. และนางหลาง ผิง อดีตนักวอลเลย์บอลทีมชาติจีนด้วย รวมถึงบุคคลสำคัญจากแวดวงนักบินอวกาศ นักวิทยาศาสตร์ และศิลปินด้วย

การเปิดตัว 100 สมาชิกผู้ทรงเกียรติของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งนี้ หลายคนเป็นที่น่าจับตามองเนื่องจากเป็นการรวมตัวของบุคลสำคัญจากหลายภาคส่วนของจีน ซึ่งเป็นไปตามดำริของประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ที่ต้องการให้เส้นแบ่งระหว่างการเมือง และหลายภาคส่วนของสังคม โดยเฉพาะภาคธุรกิจใกล้ชิดกันมากขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าพรรคคอมมิวนิสต์มีบทบาทสำคัญในทุกมิติของสังคม

ในแถลงการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่า นายหม่า เป็นสมาชิกสำคัญคนหนึ่งที่มีส่วนในการผลักดันด้านอุปสงค์ในประเทศอย่างมาก อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้ระบุแน่ชัดว่านายหม่า จะร่วมทำงานในส่วนใดของพรรคคอมมิวนิสต์ แค่หลายฝ่ายคาดว่านายหม่าจะร่วมเป็นหนึ่งในทีมนักธุรกิจที่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ สำหรับสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนนั้น มีจำนวนสมาชิกอยู่ราว 90 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมดของจีนอยู่ที่ 1,400 ล้านคน แต่ยังไม่แน่ชัดว่านายหม่า จะได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมาธิการกลางของพรรคจำนวน 200 คน ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญของพรรคหรือไม่

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายหม่า ไม่ได้เปิดตัว หรือสมัครเข้าร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แต่อย่างใด แต่ทว่าหลายครั้ง เขามักกล่าวสนับสนุนแนวคิดของประธานาธิบดีสีจิ้งผิง รวมถึงบริษัทของเขาก็ได้ให้การสนับสนุนรัฐบาลจีนในด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เช่นกันฃ

สำหรับประเทศจีนนั้น มีระบบสภานิติบัญญัติที่ประกอบไปด้วยสมาชิกจากพรรคการเมืองหลายพรรค มีสมาชิกสภาจำนวน 2,980 คน โดยมีพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดคือพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และมีพรรคแนวร่วมอีกหลายพรรคการเมือง