posttoday

"pod plane" อีกหนึ่งการขนส่งล้ำๆแห่งอนาคต

25 พฤศจิกายน 2561

"พ็อดเพลน" อีกหนึ่งแนวคิดในการขนส่งทางอากาศที่อยู่ระหว่างการพัฒนาที่มีโอกาสเป็นจริงได้ในอนาคต

"พ็อดเพลน" อีกหนึ่งแนวคิดในการขนส่งทางอากาศที่อยู่ระหว่างการพัฒนาที่มีโอกาสเป็นจริงได้ในอนาคต

ก่อนหน้านี้บางคนอาจจะได้ยินคำว่า อากาศยานที่มีความเร็วเหนือเสียง อากาศยานที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า หรืออากาศยาน 3 ชั้นกันมาแล้วบ้าง ล่าสุดความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีก่อให้เกิดคำใหม่เกี่ยวกับวงการอากาศยานอีกครั้ง นั่นคือคำว่า พ็อดเพลน (pod plane)

พ็อดเพลน คืออากาศยานที่ถูกออกแบบให้ห้องบรรทุกสิ่งของหรือผู้โดยสารสามารถถอดออกจากตัวเครื่องบินได้ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมที่ดิสรัพท์รูปแบบการขนส่งที่ผ่านๆ มา เพราะวิธีนี้จะทำให้ประหยัดเวลาในการถ่ายเทสินค้าจากการขนส่งรูปแบบหนึ่งไปยังอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น จากเครื่องบินไปลงเรือ

ปัจจุบันมีองค์กรอย่างน้อยสองแห่งที่กำลังพัฒนานวัตกรรมพ็อดเพลน คือ Clip-Air ที่ถูกคิดค้นโดยสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส ในเมืองโลซานของสวิตเซอร์แลนด์ และ Link & Fly ของ AKKA Technologies บริษัทวิศวกรรมบริการในยุโรป

เครื่องบินขนส่งของทั้งสององค์กรประกอบด้วย 2 ส่วนเหมือนกันคือ ส่วนที่ทำการบิน ได้แก่ ลำตัวเครื่องบิน ห้องนักบิน และเครื่องยนต์ และส่วนแคปซูล ซึ่งเป็นห้องหรือพ็อด (สำหรับขนส่งหรือโดยสาร) ที่ถอดออกจากตัวเครื่องบินได้ โดยส่วนลำตัวเครื่องจะมีลักษณะโค้ง ปีกที่ยกขึ้น และเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นจุดติดตั้งพ็อดเพื่อให้ถอดออกหรือประกอบเข้าไปได้สะดวก คล้ายๆ กับการบรรทุกระเบิดหรือมิสไซล์ของเครื่องบินรบ

คลอดิโอ เลโอนาดี ผู้บริหารโครงการ Clip-Air เผยว่า การออกแบบดังกล่าวช่วยให้เกิดการใช้ประโยชน์ส่วนลำตัวเครื่องบิน ซึ่งเป็นส่วนที่แพงที่สุดได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังมีข้อดีสำหรับการใช้พ็อดขนส่งผู้โดยสาร โดยผู้โดยสารสามารถเข้าไปนั่งในพ็อดได้ก่อนที่เครื่องจะขึ้นบินโดยไม่ต้องปวดหัวกับทางเดินที่แออัดเหมือนการขึ้นเครื่องบินโดยสารทั่วไป

"pod plane" อีกหนึ่งการขนส่งล้ำๆแห่งอนาคต

เทคโนโลยีนี้มีโอกาสเกิดขึ้นจริงหรือไม่?

แอดดิสัน สกอนแลนด์ ผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านการตลาดในอุตสาหกรรมการบิน Airinsight มองว่า ความเป็นไปได้ค่อนข้างน้อย เพราะแม้จะถือเป็นนวัตกรรมสุดเจ๋งในมุมมองด้านวิศวกรรม แต่อาจจะยากในด้านการค้าการลงทุน เนื่องจากภาคธุรกิจอาจยังไม่พร้อมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

อย่างไรก็ดี เลโอนาดี ยืนยันจะเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมนี้ต่อไป โดยมีแผนจะผลิตเครื่องบิน 3 แคปซูล ซึ่งแต่ละแคปซูลสามารถขนส่งผู้โดยสารได้ราว 150 คน และตอนนี้ทีมงานของเขากำลังสร้าง Clip-Air เวอร์ชั่นต้นแบบขนาดเล็ก ซึ่งเขามั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากคนทั่วไปและคนที่ชอบการบิน จนนำไปสู่การใช้งานจริงจัง

ภาพ : Clip-Air, Link & Fly

ที่มา www.m2fnews.com

"pod plane" อีกหนึ่งการขนส่งล้ำๆแห่งอนาคต

"pod plane" อีกหนึ่งการขนส่งล้ำๆแห่งอนาคต