posttoday

ดินแดนสุดท้ายสุดปลายฟ้า "คนนอก"เข้าไปแล้วตายลูกเดียว

25 พฤศจิกายน 2561

"เกาะนอร์ทเซนติเนลส์" ในอ่าวเบงกอล ทะเลอันดามัน ดินแดนลึกลับอันเป็นที่อยู่ของ ชาวเซนติเนล ที่ไม่ยินยอมติดต่อกับคนภายนอก

"เกาะนอร์ทเซนติเนลส์" ในอ่าวเบงกอล ทะเลอันดามัน ดินแดนลึกลับอันเป็นที่อยู่ของ ชาวเซนติเนล ที่ไม่ยินยอมติดต่อกับคนภายนอก

หนึ่งในข่าวที่สร้างความสนใจให้กับชาวโลกที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ การเสียชีวิตของ จอห์น แอลเลน เชา มิชชันนารีชาวอเมริกัน ที่ลักลอบเดินทางไปยังเกาะนอร์ท เซนติเนลส์ ในหมู่เกาะอันดามัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนสหภาพแห่งอินเดีย (Union territory) ในอ่าวเบงกอล ทะเลอันดามัน และตั้งอยู่ทางตะวันตกของชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย

เกาะนอร์ทเซนติเนลส์ เป็นถิ่นอาศัยของชาวเซนติเนล (Sentinelese) ซึ่งเป็นชนเผ่าที่มีวิถีชีวิตแบบยุคบุพกาล ไม่ยินยอมติดต่อกับคนภายนอก และจะใช้ธนูทำร้ายผู้ที่เดินทางไปยังถิ่นของพวกเขาจนถึงแก่ชีวิต แม้แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงเป็นดินแดนที่อันตรายมาก นอกจากนี้ ยังมีข่าวลือมาตั้งแต่ยุคโบราณว่า ชาวเซนติเนลล่ามนุษย์มากินเป็นอาหาร แต่ข้อมูลนี้ไม่เป็นที่ยืนยันแต่อย่างใด

จากบันทึกของนักเดินเรือชาวอาหรับและเปอร์เซีย รวมถึงมาร์โคโปโล นักเดินทางชาวยุโรปในยุคกลางกล่าวถึงข่าวลือเรื่องชาวเกาะอันดามันล่ามนุษย์มากินเป็นอาหาร ทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาในแถบนี้หวาดเกรงเป็นอันมาก นอกจากนี้ ยังมีบันทึกของไทยระบุถึงเรื่องทำนองดังกล่าวเช่นกัน โดยในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้มีการส่งคณะสมณทูตไทยไปยังลังกา ระหว่างที่แล่นเรือผ่านหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ พระสงฆ์ไทยได้บันทึกว่า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะนาควารี (นิโคบาร์) เดินทางไป 3 วัน มีเกาะๆ หนึ่งชาวเกาะจะช่วยกันไล่ยิงคนนอกด้วยหน้าไม้ เมื่อจับตัวได้จะเชือดเนื้อกินเป็นอาหาร

การติดต่อโดยตรงกับชาวเซนติเนลครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่อินเดียตกเป็นอาณานิคมอังกฤษ โดยในปี 1880 ราชนาวีอังกฤษได้บุกขึ้นไปจับตัวชาวเกาะมา เพื่อหวังที่จะให้เรียนรู้วัฒนธรรมโลกภายนอกและสั่งสอนให้เป็นมิตรกับชาวอังกฤษ แต่ปรากฏว่าชาวเกาะที่ไม่เคยติดต่อกับโลกภายนอก ติดโรคตายไป ทำให้การติดต่อกับชาวเกาะล้มเหลว อีกทั้งท่าทีก้าวร้าวของอังกฤษมีส่วนในความล้มเหลวนี้ด้วย

ดินแดนสุดท้ายสุดปลายฟ้า "คนนอก"เข้าไปแล้วตายลูกเดียว

ต่อมา หลังจากอินเดียได้รับเอกราชแล้ว นักมานุษยวิทยาชาวอินเดียชื่อ ที. เอ็น. ปัณฑิต นำของขวัญไปทิ้งไว้ที่ชายหาดเมื่อปี 1967 หวังว่าจะติดต่อชาวเกาะได้ แต่ล้มเหลวเพราะชาวเกาะไม่รับ แต่เขายังพยายามต่อไป จนกระทั่งติดต่อชาวเกาะได้ในปี 1991 แต่รายที่โชคร้ายคือ National Geographic ที่เกาะปี 1974 เพื่อถ่ายสารคดี พยายามใช้วิธีเดียวกันและยังมีตำรวจติดตามไปอารักขาด้วย ปรากฏว่าถูกชาวเกาะไล่ยิงธนู จนผู้กำกับถูกยิงเข้าที่บั้นท้ายขณะวิ่งหนีตาย

เหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดคือ เมื่อปี 2006 ชาวประมงชาวอินเดีย 2 คน ลักลอบไปแถวเกาะเซนติเนลส์ เพื่อทำประมงปูผิดกฎหมาย ในตอนกลางคืนระหว่างที่พวกเขากำลังหลับ ชาวเกาะบุกเข้ามาโจมตีและสังหารพวกเขา หน่วยยามฝั่งของอินเดียทราบเรื่องหลังพบเรือที่ถูกทำลายอีก 3 วันต่อมา

จนกระทั่งถึงกรณีของมิชชันนารีชาวอเมริกัน จอห์น แอลเลน เชา เขาได้ว่าจ้างชาวประมงให้ไปส่งที่เกาะ โดยนำเอาของขวัญไปด้วยคือ ลูกฟุตบอลกับปลา หลังจากพบชาวเกาะได้ครู่หนึ่ง ชาวเกาะแสดงอาการไม่ต้อนรับ และเริ่มยิงธนูไล่ จนลูกธนูยิงไปถูกคัมภีร์ไบเบิลที่เขาพกไปด้วย เชาได้รับบาดเจ็บแต่พยายามเก็บอาการและสามารถกลับไปที่เรือที่จอดรออยู่

แต่เขายังไม่ยอมแพ้ ในวันต่อมา ยังจ้างเรือประมงไปส่งเช่นเดิม คราวนี้เขาไม่รอด ชาวประมงเล่าว่า มองเห็นชาวเกาะลากศพของเชาไปฝังไว้ แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ภาพ เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com