posttoday

รมต.ไซเบอร์ญี่ปุ่น ยอมรับไม่เข้าใจคำว่า "ความปลอดภัยไซเบอร์"

24 พฤศจิกายน 2561

รมว.ความปลอดภัยไซเบอร์ญี่ปุ่น ผู้ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ ยอมรับเพิ่มไม่เข้าใจว่าความปลอดภัยไซเบอร์คืออะไร หน้าที่เขาคือทำตามข้าราชการในกระทรวงเท่านั้น

รมว.ความปลอดภัยไซเบอร์ญี่ปุ่น ผู้ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ ยอมรับเพิ่มไม่เข้าใจว่าความปลอดภัยไซเบอร์คืออะไร หน้าที่เขาคือทำตามข้าราชการในกระทรวงเท่านั้น

เจแปนไทม์รายงานเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า นาย Yoshitaka Sakurada วัย 68 ปี รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงไซเบอร์ของญี่ปุ่น ผู้ที่ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากการที่เขาออกมายอมรับเมื่อช่วงวันที่ 15 พ.ย. ก่อนหน้านี้ว่า "เขาไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์เลย เพราะตั้งแต่อายุ 25 ปี ตอนเขาเข้าทำงานก็มีเลขานุการ และทีมงานคอยจัดการทุกอย่างให้เขา" นั้น

ได้กลับมาเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อีกครั้ง หลังจากที่เขาถูกสมาชิกสภาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงไซเบอร์ ในระหว่างการประชุมวาระพิจารณาร่างกฎหมายพระราชบัญญัติพื้นฐานเกี่ยวกับความมั่นคงไซเบอร์ของญี่ปุ่น (Basic Act on Cybersecurity) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

นาย  Sakurada  ระบุว่า ตัวเขาเองก็ยังไม่คุ้นเคยกับเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์สักเท่าไหร่ แต่งานที่สำคัญสำหรับเขาตอนนี้คือ การอ่านคำตอบเรื่องนี้ (ซึ่งเขียนโดยข้าราชการ) ให้สมาชิกสภาฟังโดยไม่มีข้อผิดพลาดใดๆ"

ซึ่งคำตอบของนาย Sakurada นั้นหมายถึงการตอบคำถามต่อสมาชิกสภาซึ่งคำตอบเหล่านั้นถูกเขียนขึ้นให้เขาอ่าน โดยบรรดาข้าราชการที่รับผิดชอบงานดังกล่าวในกระทรวงไซเบอร์นั้นเอง

แน่นอนว่าคำตอบของนาย  Sakurada นั้นได้รับการโจมตีอย่างรุนแรงต่อบรรดาสมาชิกสภาพรรคฝ่ายค้าน โดยระบุว่านาย  Sakurada นั้นอาจเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น เนื่องจากเขารับหน้าที่ในกระทรวงสำคัญอย่างมากต่อทั้งความมั่นคง ความปลอดภัยของประชาชน และระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ญี่ปุ่นกำลังทบทวนกฎหมายด้านความปลอดภัยทางอินเตอร์เน็ตก่อนที่จะถึงกำหนดการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งการอภิปรายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมานั้น เป็นการอภิปรายการแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นเรื่องการแบ่งปันข้อมูลระหว่างรัฐ กับเอกชนเพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่อาจเกิดขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับนาย Sakurada นอกจากเขาจะถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว เมื่อปี 2016 เขาเองก็เคยถูกวิจารณ์จากบรรดาชาวเกาหลีใต้ และชาวจีนเช่นกัน จากการที่เขากล่าวหาว่า ผู้หญิง comfort women ซึ่งถูกบังคับให้บำเรอกามแก่ทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกนั้น แท้จริงแล้วเป็นโสเภณีมืออาชีพ