posttoday

พบจอมปลวกโบราณอายุ 4,000 ปีในบราซิล

23 พฤศจิกายน 2561

นักวิทย์ค้นพบอาณาจักรปลวกยุคโบราณอายุนับพันปี ขนาดพอๆกับเกาะอังกฤษ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

นักวิทย์ค้นพบอาณาจักรปลวกยุคโบราณอายุนับพันปี ขนาดพอๆกับเกาะอังกฤษ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล

ทีมนักวิจัยด้านกีฏวิทยาได้ตีพิมพ์งานวิจัยลงในวารสาร Current Biology ฉบับเดือนพ.ย.นี้ โดยระบุถึงการค้นพบอาณาจักรจอมปลวกโบราณขนาดใหญ่ ในพื้นที่แห้งแล้งของเขตป่าอันห่างไกลที่ยังไม่มีใครเข้าถึง แถบตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบราซิล

รายงานระบุว่า จอมปลวกเหล่านี้คาดว่าจะมีอายุมากถึงราว 4,000 ปี และพวกมันอาจมีอาณาจักรใต้ดินขนาดใหญ่ครอบคลุมเนื้อที่ราว 230,000 ตางรางกิโลเมตร หรือ พอๆกับเกาะอังกฤษ

จอมปลวกเหล่านี้ถูกปกคลุมด้วยต้นไม้พุ่มเตี้ยๆอยู่เต็มพื้นที่ จึงส่งผลให้นักสำรวจไม่สามารถพบมันด้วยภาพจากดาวเทียมได้ โดยจากการประเมินของทีมนักวิจัยคาดว่า จะมีกองดินจอมปลวกลักษณะนี้อยู่ราว 200 ล้านจอม มีขนาดความสูงราว 2.5 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 9 เมตร

 

 

ศ. Stephen Martin หัวหน้าทีมนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยซัลฟอร์ด สหราชอาณาจักร ระบุว่า กองจอมปลวกเหล่านี้ไม่ใช้รังของปลวกที่แยกจากกัน แต่พวกมันถูกสร้างให้มีเครือข่ายรังใต้ดินขนาดยักษ์ที่ซับซ้อนกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

"จากการประเมินแล้วคาดว่า จำนวนดินที่ถูกใช้มาสร้างจอมปลวกเหล่านี้มีจำนวนมหาศาลมากพอที่จะใช้สร้างมหาปีรามิดแห่งกีซาได้ถึง 4,000 แห่ง และนับว่าเป็นหนึ่งในการค้นพบทางชีววิทยาครั้งใหญ่ที่สุด สำหรับสิ่งมีชีวิตจำพวกแมลงสายพันธฺ์เดียว"

 

พบจอมปลวกโบราณอายุ 4,000 ปีในบราซิล

 

ทั้งนี้จากการเก็บตัวอย่างดินภายในจอมปลวกจำนวน 11 จอม ทีมนักวิจัยประเมินว่า จอมปลวกเหล่านี้อาจมีอายุตั้งแต่ 690 ถึง 3,820 ปี นั้นหมายความว่าอาณาจักรปลวกแห่งนี้อาจเป็นอาณาจักรปลวกที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก จากก่อนหน้านี้ที่มีการค้นพบอาณาจักรปลวกในทวีปแอฟริกา

อย่างไรก็ดี ทีมนักวิจัยยังไม่ทราบคำตอบที่แน่ชัดถึงโครงสร้างภายในที่ชัดเจน รวมถึงปลวกที่สร้างรังดังกล่าวก็ยังไม่เคยมีการค้นพบมีไหนมาก่อนด้ว