posttoday

นักท่องเที่ยวสหรัฐ ถูกชนเผ่าเซนทิเนลใช้ธนูยิงดับ

21 พฤศจิกายน 2561

นทท.สหรัฐฯ ถูกชนเผ่าพื้นเมืองใช้ธนูยิงเสียชีวิต หลังพยายามขึ้นเกาะเซนทิเนลซึ่งตัดขาดจากโลกภายนอก

นทท.สหรัฐฯ ถูกชนเผ่าพื้นเมืองใช้ธนูยิงเสียชีวิต หลังพยายามขึ้นเกาะเซนทิเนลซึ่งตัดขาดจากโลกภายนอก

เอเอฟพีรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันที่ชื่อว่านาย John Allen Chau วัย 27 ปี ถูกชนเผ่าพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะเซนทิเนลเหนือ ในหมู่เกาะอันดามันและนิโคบาร์ ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของอินเดีย ใช้ธนูยิงจนเสียชีวิต

รายงานระบุว่า ชายชาวอเมริกันคนดังกล่าวได้อาศัยเรือประมงของชาวบ้านในแถบหมู่เกาะอันดาร์มันไปยังแถบเกาะเซนทิเนลเหนือ ก่อนจะใช้เรือแคนูพยายามพายขึ้นฝั่งที่เกาะดังกล่าว

เอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทันทีที่เขาก้าวเท้าถึงชายหาดของเกาะแห่งนี้ ได้พบกับลูกดอกธนูจำนวนหลายดอกเข้าที่ตัวเขาจนเสียชีวิต

 

 

นักท่องเที่ยวสหรัฐ ถูกชนเผ่าเซนทิเนลใช้ธนูยิงดับ

 

ทั้งนี้ ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเขามีเหตุผลใดในการพยายามขึ้นไปบนเกาะแห่งนี้ แต่จากรายงานระบุว่า นาย Chau ได้เดินทางมายังหมู่เกาะอันดามันหลายครั้ง และพยายามเสนอเงินให้ชาวประมงท้องถิ่นพาเขาไปยังเกาะดังกล่าว

เขาพยายามเดินทางไปยังเกาะเซนทิเนลในวันที่ 14 พ.ย. แต่ไม่สำเร็จ หลังจากนั้นอีก 2 วันถัดมาเขาก็เตรียมเดินทางไปยังเกาะดังกล่าวอีกครั้ง พร้อมมีการเตรียมเรือแคนูไปด้วย โดยให้เรือประมงไปส่งเขาในจุดที่ใกล้ที่สุด ก่อนที่จะพายเรือแคนูขึ้นฝั่งด้วยตัวเอง แหล่งข่าวเปิดเผยต่อเอเอฟพี

"ทันทีที่เขาขึ้นฝั่ง เขาพยายามติดต่อกับชนพื้นเมืองบนเกาะ แต่ก็ถูกธนูยิง และใช้เชือกผูกรอบคอก่อนลากร่างของเขาไปตามพื้น" ชาวประมงคนหนึ่งกล่าว ก่อนที่เช้าวันถัดมาพวกเขาได้กู้ศพของนาย Chau ขึ้นจากทะเล

 

นักท่องเที่ยวสหรัฐ ถูกชนเผ่าเซนทิเนลใช้ธนูยิงดับ

 

ด้านตำรวจในท้องถิ่นได้ระบุให้การตายของนาย Chau เป็นคดีฆาตกรรม พร้อมจับกุมชาวประมงอีกราว 7 คน ฐานบุกรุกพื้นที่หวงห้าม

สำหรับชาวเซนนิเนล เป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่บนเกาะเซนทิเนลเหนือ ทางตะวันตกของกลุ่มเกาะอันดามันและนิโคบาร์ เป็นที่รู้จักว่าเป็นชนกลุ่มน้อยชาวเกาะที่อาศัยโดยการตัดขาดจากโลกภายนอกโดยสิ้นเชิง และทางรัฐบาลอินเดียได้ประกาศให้บริเวณพื้นที่รอบนอกเราเป็นพื้นที่หวงห้าม เนื่องจากหลายครั้งที่ผ่านมาชนกลุ่มนี้ต้องเผชิญภัยคุกคามจากโลกภายนอกที่พยายามติดต่อพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโรคจากภายนอกที่พวกเขายังไม่มีภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ดี ไม่มีตัวเลขชัดเจนนักว่ามีชาวเซนนิเนลอาศัยอยู่บนเกาะดังกล่าวเป็นจำนวนเท่าใด แต่คาดว่าจะมีอยู่ราว 300-500 คน หรืออาจน้อยกว่านั้น