posttoday

จีนลงนามข้อตกลงกับฟิลิปปินส์ถึง 29 ฉบับ

21 พฤศจิกายน 2561

สีจิ้งผิงแผ่ขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ ลงนามความร่วมมือการลงทุนหลายด้านในฟิลิปปินส์

สีจิ้งผิงแผ่ขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ ลงนามความร่วมมือการลงทุนหลายด้านในฟิลิปปินส์

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น ของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้งผิงของจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะผู้นำจีน โดยในการนี้ได้เข้าหารือร่วมกับนายดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ในประเด็นความร่วมมือหลายอย่างซึ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ในการนี้ผู้นำจีนและผู้นำฟิลิปปินส์ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือถึง 29 ฉบับ ครอบคลุมการพัฒนาที่แทบทุกด้าน ทั้งการศึกษา เทคโนโลยี การเกษตร อุตสาหกรรม รวมถึงการให้จีนเข้ามาลงทุนด้านพลังงานน้ำมัน ก๊าซธรรมชาตื รวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของฟิลิปปินส์ด้วย

โดยหนึ่งในโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของฟิลิปปินส์คือข้อตกลงความร่วมมือในโครงการสร้างเส้นทางรถไฟความยาว 600 กิโลเมตร ระหว่างกรุงมะนิลา ไปยังเมือง Matnog ในจังหวัดซอร์โซโกนทางใต้ของเกาะลูซอน รวมถึงโครงการก่อสรางสะพานเชื่อมระหว่างเกาะย่อยหลายแห่งของฟิลิปปินส์ด้วย

ขณะที่ข้อตกลงความร่วมมือด้านการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติของบริษัท China National Offshore Oil Corporation (CNOOC) ของจีนนั้น จะรวมไปถึงการเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ในพื้นที่ข้อพิพาททะเลจีนใต้ด้วย ซึ่งประเด็นดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ผู้นำฟิลิปปินส์เคยกล่าวไว้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่าจะนำพาฟิลิปปินส์หลุดพ้นจากภาพลักษณ์การเป็นอาณานิคมของสหรัฐ

อย่างไรก็ดี จีนและฟิลิปปินส์เคยมีข้อตกลงร่วมกันในการดำเนินโครงการต่างๆมาแล้วเมื่อ 2 ปี ก่อน  แต่มีเพียง 4 รายการเท่านั้นที่ได้รับการลงนามยืนยันอย่างเป็นทางการในครั้งนนี้ หนึ่งในนั้นคือข้อตกลงให้เงินกู้ลงทุนแก่ฟิลิปปินส์ในสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำมูลค่า 232 ล้านดอลลาร์สหรัฐ