posttoday

รัฐบาลอังกฤษสั่นคลอน หลังรมว.ตบเท้าลาออก

16 พฤศจิกายน 2561

ส.ส.อังกฤษ ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกเมย์ ขณะที่รมต.หลายคนในรัฐบาลลาออกหลังไม่พอใจแผนเบร็กซิต

ส.ส.อังกฤษ ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกเมย์ ขณะที่รมต.หลายคนในรัฐบาลลาออกหลังไม่พอใจแผนเบร็กซิต

ดูเหมือนว่าเก้าอี้นายกของนางเทเรซา เมย์ ผู้นำรัฐบาลอังกฤษ กำลังสั่นคลอน หลังจากที่เมื่อวานนี้ (15 พ.ย.) มีรัฐมนตรีหลายในรัฐบาลของนางเมย์ ยื่นจดหมายลาออก โดยรัฐมนตรีที่สร้างความฮือฮามากที่สุดคือการประกาศลาออกของนายโดมินิก ร้าบ รมว.เบร็กซิต ผู้รับผิดชอบและมีส่วนได้ส่วนเสียต่อการร่างแผนเบร็กซิตจำนวน 585 หน้าของนางเมย์

โดยการพากันตบเท้าลาออกของรัฐมนตรีในรัฐบาลนางเมย์นั้นมีขึ้นหลังจากที่ รัฐบาลนางเมย์ได้ลงมติรับรองแผนร่างเบร็กซิตที่จะเสนอไปยังสภาสามัญเพื่อลงมติต่อไป

 

รัฐบาลอังกฤษสั่นคลอน หลังรมว.ตบเท้าลาออก

 

 

ความวุ่นวายดังกล่าวส่งผลให้นอกจากการลาออกของคนในรัฐบาลนางเมย์แล้ว ด้านนาย Jacob Rees-Mogg สมาชิกสภาสามัญสังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมได้ยื่นมติของอภิปรายไม่ไว้วางใจนางเมย์ จากกรณีเบร็กซิตเช่นกัน

ขณะที่เอเอฟพีรายงานโดยได้คาดการณ์ 5 ความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากความวุ่นวายในรัฐบาลนางเมย์ได้ดังนี้ คือทางเลือกที่หนึ่ง นางเมย์อาจถูกสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของเธอลงมติไม่ไว้วางใจในสภา ซึ่งจะส่งผลให้เธอต้องหลุดจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และหากเป็นเช่นนั้น อนาคตการออกจากเบร็กซิตให้ทันในวันที่ 29 มีนาคมปีหน้าต้องเลื่อนออกไป

 

รัฐบาลอังกฤษสั่นคลอน หลังรมว.ตบเท้าลาออก

 

ทางเลือกที่สองหากเธอรอดจากการลงมติไม่ไว้วางใจ จากนั้น ส.ส. ในสภาสามัญลงมติเห็นชอบร่างเบร็กซิตของเธอ ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามแผนเบร็กซิตที่เธอวางไว้ แต่หากส.ส. ในสภาลงมติไม่รับร่างเบร็กซิตของเธอ ทางเลือกที่สามคือ เธอจะถูกพรรคฝ่ายค้านเปิดญัตติไม่ไว้วางใจ ซึ่งจะส่งผลให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง หรืออาจจะมีการเสนอญัตติให้จัดการเลือกตั้งใหม่เลยโดยไม่ต้องอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 

รัฐบาลอังกฤษสั่นคลอน หลังรมว.ตบเท้าลาออก

 

ทางเลือกที่สี่ คือ ฮาร์ทเบร็กซิต หากบรรดาส.ส.ในสภาสามัญไม่รับข้อตกลงตามแผนเบร็กซิตของนางเมย์ และไม่เปิดการเจรจากับสหภาพยุโรปอีก อังกฤษก็จะเข้าสู่การตัดความสัมพันธ์ทั้งด้านเศรษฐกิจ กฎหมาย และความมั่นคงระหว่างทั้งอังกฤษและสหภาพยุโรป ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรอย่างร้ายแรง

และทางเลือกสุดท้าย คืออาจจะมีการจัดการลงประชามติเบร็กซิตใหม่อีกครั้ง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น แผนการที่จะนำอังกฤษออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปให้ทันวันที่ 29 มีนาคมปีหน้าต้องเลื่อนออกไป