posttoday

โครงการ "ดวงอาทิตย์จำลอง" จากพลังงานนิวเคลียร์ของจีนใกล้สำเร็จ

15 พฤศจิกายน 2561

โครงการดวงอาทิตย์เทียมจากนิวเคลียร์ฟิวชั่นของจีน สำเร็จไปอีกก้าวหนึ่ง หลังสามารถทำความร้อนได้สูงสุดถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส

โครงการดวงอาทิตย์เทียมจากนิวเคลียร์ฟิวชั่นของจีน สำเร็จไปอีกก้าวหนึ่ง หลังสามารถทำความร้อนได้สูงสุดถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส

ก่อนหน้านี้จากที่มีรายงานข่าวว่ สถาบันวิจัยในนครเฉิงตูของจีน เตรียมแผนที่จะสร้างดวงจันทร์เทียมเพื่อไว้สาดแสงให้ความสว่างแก่เมืองในยามค่ำคืนนั้น แม้ว่าโครงการดังกล่าวจะยังเป็นแผนในอนาคต แต่ความสำเร็จล่าสุดในการพัฒนา "ดวงอาทิตย์เทียม" ของจีนนั้นใกล้ความสำเร็จไปอีกก้าวหนึ่ง

โดยล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์จาก สถาบันฟิสิกส์และวิทยาศาสตร์เมืองเหอเฝย ของจีน (China’s Hefei Institutes of Physical Science) ได้เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถึงความสำเร็จในการทดลองเครื่องปฏิกรณ์แบบโทโมคามา หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า ดวงอาทิตย์จำลอง ซึ่งเป็นเตาปฏิกรณ์ฟิวชั่นโดยการทำให้อิเล็กตรอนมีอุณหภูมิสูงได้ถึง 100 ล้านองศาเซลเซียส เป็นเวลานานอย่างน้อย 10 วินาทีได้เป็นครั้งแรก

 

 

โครงการ "ดวงอาทิตย์จำลอง" จากพลังงานนิวเคลียร์ของจีนใกล้สำเร็จ

หากเทียบกับอุณหภูมิใกล้แกนกลางของดวงอาทิตย์ซึ่งคาดว่าสูงราว 15 ล้านองศาเซลเซียส นับว่าเตาปฎิกรณ์นี้สามารถสร้างอุณหภูมินี้สูงกว่าอุณหภูมิใกล้แกนกลางของดวงอาทิตย์ถึง 6 เท่า แม้ว่าจะเป็นเพียงเวลาสั้นๆก็ตามที

ด้านหนึ่งในทีมวิจัยของจีนเผยว่า ด้วยการใช้เทคนิคต่างๆในการเร่งปฏิกิริยานิวเคลียร์ แนวคิดของเตาปฎิกรณ์นี้คือการสร้าง "สภาวะจำลอง" ของอุณหภูมิใกล้แกนกลางของดวงอาทิตย์ เพื่อนำพลังงานดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ โดยเตาปฎิกรณ์นี้มีขนาดความสูง 11 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 8 เมตร และมีน้ำหนักกว่า 400 ตัน ตั้งอยู่ในแถบมณฑลอันฮุย ทางตะวันตกของจีน

ความสำเร็จดังกล่าวนับว่าส่งผลให้จีนก้าวเข้าใกล้ในการสร้าง พลังงานที่ใกล้เคียงกับดวงอาทิตย์ ในการนำพลังงานเหล่านั้นซึ่งเป็นพลังงานสะอาด มาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า หรือประโยชน์ด้านต่างๆ ซึ่งไม่เพียงแค่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาด้านพลังงานให้กับทั่วโลกด้วย