posttoday

เผยผลสอบเบื้องต้น "เฮลิคอปเตอร์เจ้าสัววิชัย" ไม่ตอบสนองการควบคุมของนักบิน

14 พฤศจิกายน 2561

หน่วยสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษเผยผลสอบเบื้องต้น เหตุเฮลิคอปเตอร์เจ้าสัววิชัยตก พบเฮลิคอปเตอร์ไม่ตอบสนองต่อการควบคุมของนักบิน

หน่วยสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษเผยผลสอบเบื้องต้น เหตุเฮลิคอปเตอร์เจ้าสัววิชัยตก พบเฮลิคอปเตอร์ไม่ตอบสนองต่อการควบคุมของนักบิน

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ หรือ เอเอไอบี ได้รายงานผลสอบสวนเบื้องต้นของอุบัติเหตุ เฮลิคอปเตอร์ ของ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ก่อตั้งกลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ อังกฤษ ตกที่ข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เมื่อวันที่ 27 ต.ค. จนทำให้นายวิชัยและผู้โดยรวม รวมทั้งนักบินและผู้ช่วยนักบินเสียชีวิตรวมทั้งหมด 5 ราย

หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศของอังกฤษ รายงานว่า ผลสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เฮลิคอปเตอร์ไม่ตอบสนองต่อการควบคุมของนักบิน โดยเฮลิคอปเตอร์ได้เริ่มหันไปทางขวา ซึ่งสวนทางกับการควบคุมของนักบินที่บังคับเครื่องให้หันไปทางซ้าย

ขณะที่สาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์เสียการทรงตัวอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่ามีโดรนบินชนกับเฮลิคอปเตอร์แต่อย่างใด

หน่วยงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ ยังได้รายงานลำดับเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุดังนี้

- เฮลิคอปเตอร์เริ่มบินเที่ยวแรกในวันเกิดเหตุจากสนามบินแฟร์โอ๊กส์ ในมณฑลเซอร์รีย์ทางภาคใต้ของอังกฤษ พร้อมนักบิน 1 คน และผู้โดยสาร 1 คน

- เฮลิคอปเตอร์ลงจอดที่สนามบินเฮลิพอร์ตในเขตแบตเตอร์ซีทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน โดยมีผู้โดยสารขึ้นมาอีก 3 คน

- บินไปยังสนามฝึกซ้อมฟุตบอลเบลวัวในเมืองเลสเตอร์ ก่อนจะเดินทางไปยังสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม

- นักบินและผู้โดยสาร 1 คนกลับไปยังสนามซ้อมฟุตบอลเบลวัว อีกครั้งและนำเครื่องบินกลับมายังสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม

- นายวิชัยพร้อมทีมงานอีก 2 คน ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ที่มีนักบิน และ ผู้ช่วยนักบิน อยู่บนเครื่อง บริเวณกลางสนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยมเพื่อเดินทางไปยังสนามบินสแตนสเต็ดทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน ก่อนเฮลิคอปเตอร์จะประสบอุบัติเหตุตกจนเป็นเหตุให้ทั้งหมดเสียชีวิต