posttoday

เอลชาโป ให้การซัดทอด ผู้นำเม็กซิโกรับสินบน

14 พฤศจิกายน 2561

"เอล ชาโป"อ้างตนเป็นแพะรับบาปให้กับ "เอล มาโย" ราชายาเสพติดตัวจริง ซึ่งใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย เนื่องจากติดสินบนให้รัฐบาลรวมถึงผู้นำเม็กซิโกคนปัจจุบัน

"เอล ชาโป"อ้างตนเป็นแพะรับบาปให้กับ "เอล มาโย" ราชายาเสพติดตัวจริง ซึ่งใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย เนื่องจากติดสินบนให้รัฐบาลรวมถึงผู้นำเม็กซิโกคนปัจจุบัน

สื่อสหรัฐรายงานว่า ทนายความส่วนตัวของนาย  Joaquín Guzmán วัย 61 ปี หรือที่รู้จักกันในชื่อ เอล ชาโป ราชายาเสพติดของเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างถูกควบคุมตัวไต่สวนที่ศาลแขวงในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ได้ให้การต่อศาล

โดยนายเจฟฟรีย์ ลิซต์แมน ทนายความของเอล ชาโป ได้ให้การต่อศาลว่าลูกความของเขานั้นไม่ใช้หัวหน้าแก๊งยาเสพติดตัวจริงของเม็กซิโก อีกทั้งยังระบุด้วยว่า มีคนระดับประธานาธิบดีของเม็กซิโก 2 ราย เกียวข้องกับการค้ายาเสพติดด้วย คือ อดีตประธานาธิบดีเฟลิเป้ คัลเดร่อน ผู้นำเม็กซิโกระหว่างปี 2006 - 2012 และนาย เอ็นริเก้ ปิเอนา นีเอโต้ ประธานาธิบดีเม็กซิโกคนปัจจุบันซึ่งกำลังจะหมดวาระภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้

 

เอลชาโป ให้การซัดทอด ผู้นำเม็กซิโกรับสินบน

 

นายเอล ชาโป เชิญข้อหาทั้งสิ้น 17 ข้อหา ซึ่งนอกจากข้อหาค้ายาเสพติดแล้ว ยังรวมถึงการฟอกเงิน และครอบครองอาวุธปืนด้วย อาจส่งผลให้เขาต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตหากผลการตัดสินระบุว่าผิดจริง

เขาถูกจับกุมตัวเป็นครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมกราคม 2016 ที่ผ่านมา หลังจากที่หนีออกจากเรือนจำในเม็กซิโกผ่านทางอุโมงค์ลับใต้ดิน แล้วจึงถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในสหรัฐ

ด้านอัยการสหรัฐระบุว่า การควบคุมนายเอล ชาโป มาขึ้นศาลในสหรัฐนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เนื่องจากแก๊งซินาโลอา ที่มีเอล ชาโป เป็นหัวหน้าแก๊งนั้นเป็นขบวนการยาเสพติดที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเม็กซิโก และเป็นแก๊งยาเสพติดที่ลักลอบนำยาจำหน่ายยาเสพติดรายใหญ่ของสหรัฐฯ

 

เอลชาโป ให้การซัดทอด ผู้นำเม็กซิโกรับสินบน เอล มาโย

 

นายเจฟฟรีย์ ระบุต่อศาลว่า ลูกความของเขาคือแพะรับบาป เนื่องจากหัวหน้าแก๊งซินาโลอาตัวจริง และเป็น "นายใหญ่" ของเครือข่ายยาเสพติดในเม็กซิโกตัวจริง คือนาย Ismael  Zambada หรือที่รู้จักกันในชื่อ เอล มาโย วัย 70 ปี ซึ่งขณะยังคงใช้ชีวิตอิสระ และเปิดเผยในเม็กซิโก เนื่องจากติดสินบนให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลเม็กซิโก ซึ่งรวมถึงผู้นำเม็กซิโกทั้งสองดังกล่าวด้วย

ด้านผู้นำทั้งสองของเม็กซิโก ต่างออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของเอล ชาโป อย่างไรก็ดี นายเจฟฟรีย์ ยังได้ร้องขอให้ศาลสอบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดเพราะเชื่อว่าจะมีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐในสหรัฐ และในเม็กซิโกอีกหลายคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งค้ายาดังกล่าว

เอลชาโป ให้การซัดทอด ผู้นำเม็กซิโกรับสินบน Enrique Peña Nieto ประธานาธิบดีเม็กซิโก

 

นอกจากนี้นายเจฟฟรีย์ ยังได้แสดงให้ศาลขอความเมตตาให้กับนายเอล ชาโป โดยอ้างว่าเหตุที่นายเอล ชาโป ต้องเข้าสู่วงการค้ายาฯ เนื่องจากเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน และต้องทำงานดิ้นรนมาโดยตลอดจึงมีทางเลือกในชีวิตไม่มาก จนต้องเข้ามาพัวพันการค้ายาเสพติดดังกล่าว

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีของเขาเริ่มขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นในนครนิวยอร์ก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไต่สวนคดีนี้ราว 4 เดือน