posttoday

ซีเอ็นเอ็นฟ้องปธน.ทรัมป์

14 พฤศจิกายน 2561

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นยื่นศาลฟ้องจนท.ทำเนียบขาว 6 ราย รวมถึงปธน.ทรัมป์ กรณีปะทะคารมนักข่าวซีเอ็นเอ็น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นยื่นศาลฟ้องจนท.ทำเนียบขาว 6 ราย รวมถึงปธน.ทรัมป์ กรณีปะทะคารมนักข่าวซีเอ็นเอ็น

สื่อสหรัฐรายงานว่า ฝ่ายกฎหมายของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้ยื่นฟ้องต้องศาลแขวงเขตโคลัมเบีย ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ต่อเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว 6 คน รวมไปถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ด้วย ต่อกรณีที่ขับไล่พร้อมยึดบัตรผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบของนาย จิม อาคอสต้า ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่ปะทะคารมกับปธน.ทรัมป์ขณะแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน

รายงานระบุว่า ในบรรดารายชื่อเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวที่ซีเอ็นเอ็นยื่นฟ้องนั้น นอกจากประธานาธิบดีทรัมป์แล้ว ยังรวมถึง นางซาราห์ ฮัลเคิลบีย์ แซนเดอร์ โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว นายจอห์น เคลลี่ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว นายวิลเลียม ไชน์ รองหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ผู้อำนวยการหน่วยอารักขาประธานาธิบดี และเจ้าหน้าที่อารักขาประธานาธิบดีที่ยึดบัตรของนายอาคอสต้า

 

ซีเอ็นเอ็นฟ้องปธน.ทรัมป์

 

ทางฝ่ายกฎหมายของซีเอ็นเอ็นได้อ้างเรื่องเสรีภาพในการทำหน้าที่สื่อ และการแสดงความคิดเห็นตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐเป็นเหตุผลหลักในการฟ้องร้อง ซึ่งทางศาลแขวงเขตโคลัมเบียเตรียมจะแจ้งให้ทางทำเนียบขาวทราบอย่างเป็นทางการ พร้อมเชิญตัวผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวนต่อไป

ด้านทำเนียบขาวได้โต้ทางซีเอ็นเอ็นว่า การฟ้องร้องของซีเอ็นเอ็นเป็นไปเพื่อเรียกคะแนนสงสารจากสังคมเท่านั้น แต่ทางซีเอ็นเอ็นระบุว่า เพื่อให้การฟ้องร้องดังกล่าวเป็นกรณีตัวอย่างต่อสังคมถึงการมุ่งร้ายผู้สื่อข่าวคนอื่นๆในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคคลระดับประธานาธิบดีสหรัฐ