posttoday

โอเปกเล็งลดผลิตวันละ 1 ล้านบาร์เรล ปรับสมดุลในตลาด

13 พฤศจิกายน 2561

โอเปกส่งสัญญาณปรับสมดุลตลาดน้ำมัน กันซัพพลายล้น ด้านซาอุดิอาระเบียเตรียมลดผลิตเดือนหน้า

โอเปกส่งสัญญาณปรับสมดุลตลาดน้ำมัน กันซัพพลายล้น ด้านซาอุดิอาระเบียเตรียมลดผลิตเดือนหน้า

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ (โอเปก) และผู้ส่งออกน้ำมันนอกโอเปก ออกแถลงการณ์หลังการประชุมที่กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมัน และคาดว่าการขยายตัวของซัพพลายในปี 2019 อาจมากกว่าดีมานด์โลก เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งโอเปกจะพิจารณาทางเลือกในการปรับกำลังการผลิต และอาจต้องใช้กลยุทธ์ใหม่เพื่อปรับสมดุลของตลา

ขณะที่ คาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานซาอุดิอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียจะลดการส่งออกน้ำมัน 5 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือน ธ.ค. เนื่องจากดีมานด์ลดลงตามฤดูกาล ซึ่งจะทำให้ซัพพลายน้ำมันหายจากตลาดไปประมาณ 0.5% พร้อมระบุว่า โอเปกจะตัดสินใจว่าจะลดการผลิตหรือไม่ และจะลดเท่าไร ในการประชุมนโยบายที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย วันที่ 6 ธ.ค.นี้

“เราต้องหากลยุทธ์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการลดกำลังการผลิต หรือกลยุทธ์อื่นๆ แต่จะไม่มีการเพิ่มกำลังการผลิต” รัฐมนตรีพลังงานยูเออี เจ้าภาพการประชุม กล่าว

อัล-ฟาลีห์ เปิดเผยว่า โอเปกและผู้ส่งออกน้ำมันนอกโอเปก เห็นพ้องกันว่า ผลการวิเคราะห์ระบุว่าผู้ส่งออกน้ำมันต้องลดกำลังการผลิตในปีหน้าประมาณ 1 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับกำลังการผลิตของเดือน ต.ค.เพื่อปรับสมดุลของตลาด

ด้านรัสเซีย ผู้ส่งออกน้ำมันอันดับที่ 2 ของโลก เปิดเผยเพียงว่า รัสเซียจะทำตามข้อตกลงเรื่องกำลังการผลิตของโอเปก และผู้ส่งออกนอกโอเปก

การประกาศว่าซาอุดิอาระเบียจะลดการส่งออกน้ำมันในเดือนหน้า เพื่อป้องกันภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ หลังเข้าสู่ตลาดหมี ส่งผลให้สัญญาราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับตัวขึ้น 1.7% ไปอยู่ที่ 71.39 ดอลลาร์สหรัฐ (บาร์เรล) เช่นเดียวกับสัญญาราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส ปรับตัว 1.1% มาอยู่ที่ 60.87 ดอลลาร์/บาร์เรล ระหว่างการซื้อขาย วานนี้

ด้านเว็บไซต์ข่าวชานา ของกระทรวงน้ำมันอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านได้ขายน้ำมันดิบ 7 แสนบาร์เรล ให้กับบริษัทเอกชน รอบที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ ที่เริ่มใช้ช่วงต้นเดือนนี้ โดยมีเอกชน 3 แห่งที่ไม่ระบุชื่อ ซื้อน้ำมันอิหร่านที่ราคา 64.97 ดอลลาร์/บาร์เรล