posttoday

'ทรัมป์' จวก 'มาครง' ดูถูกสหรัฐฯกรณีนาโต้

10 พฤศจิกายน 2561

ปธน.ทรัมป์ จวกผู้นำฝรั่งเศส หลังชูแนวคิดสร้างกองทัพยุโรปไว้ทานอำนาจ จีน รัสเซีย และสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ จวกผู้นำฝรั่งเศส หลังชูแนวคิดสร้างกองทัพยุโรปไว้ทานอำนาจ จีน รัสเซีย และสหรัฐฯ

สื่อสหรัฐรายงานว่า หลังจากที่่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ได้กล่าวในตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุช่อง Europe 1 ของฝรั่งเศสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้นำฝรั่งเศสได้เสนอแนวคิดให้ยุโรปสร้างกองกำลังที่เข้มแข็ง ลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอก เพื่อไว้ต้านทานมหาอำนาจอย่างรัสเซีย จีน และแม้แต่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นชาติพันธมิตรของยุโรปเองด้วย

คำพูดดังกล่าวของผู้นำฝรั่งเศสส่งผลให้ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ทวีตข้อความถึงปธน.มาครง ในประเด็นดังกล่าวว่า "ช่างเป็นคำพูดที่ไม่ให้เกียรติกันเลย บางทียุโรปควรเริ่มจากการจ่ายเงินอุดหนุนนาโต้ (NATO) อย่างเป็นธรรมซะก่อน เพราะปัจจุบันสหรัฐรับภาระจ่ายเงินให้นาโต้มากกว่าใครๆ"

ท่าทีดังกล่าวของผู้นำสหรัฐฯนั้น มีขึ้นระหว่างที่ผู้นำสหรัฐอยู่ระหว่างเดินทางเยือนฝรั่งเศสเพื่อร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 100 ปี ของการสู้รบในสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 พ.ย. นี้ ซึ่งรวมถึงผู้นำจาก 70 ชาติทั่วโลกรวมถึงนางอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี และประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ สำหรับชาติในยุโรปนั้นรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในนาโต้ไม่ถึง 2% ของจีดีพี ในขณะที่สหรัฐนั้นเป็นผู้รับผิดชอบเงินอุดหนุนส่วนใหญ่ของนาโต้